ล็อคดาวน์-เคอร์ฟิว ใครว่า 7-11 ต้องเปิด 24 ชม.

2020-04-01 19:00:17

ล็อคดาวน์-เคอร์ฟิว ใครว่า 7-11 ต้องเปิด 24 ชม.

Advertisement

ร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น หรือ 7-11 เป็นร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่กำเนิดในสหรัฐอเมริกา เดิมเปิดให้บริการ ตั้งแต่ 07.00-23.00 น. หรือ 07.00 AM -11.00 PM จึงกลายเป็นที่มาของชื่อ 7-11


เปิดสาขาแรกในประเทศไทย เมื่อปี 2532 ที่หัวมุมถนนพัฒน์พงษ์ จากนั้น ร้าน 7-11 ก็ผุดขึ้นทั่วประเทศไทย ภายใต้การบริหารของ บมจ.ซีพี ออลล์ พร้อมๆกับการได้รับผลกระทบและค่อยๆล่มสลายของร้านโชว์ห่วยไทย ช่วงหลังๆ ยังพ่วงสินค้าประเภทไข่ลวก น้ำเต้าหู้ กาแฟชงสด ขนมนมเนย จนเรียกได้ว่ามีครบถ้วนในร้านเดียว ไม่ต้องไปร้านอื่น

จุดเด่นสำคัญของ 7-11 คือเปิดทุกทำเลทองที่เป็นย่านการค้า ธุรกิจ และที่พักอาศัยของ หรือแม้แต่จุดที่ผู้คนจะสัญจรผ่านไปมา นอกจากนี้ ยังสะดวกสบายเพราะเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด ดังสโลแกน หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา

ตั้งแต่เข้ามาเปิดสาขาในไทย ผู้คนแทบไม่เคยเห็น 7-11 ปิดบริการเลย ยกเว้นช่วงย้ายสถานที่หรือปรับปรุงร้าน

กระทั่งการเข้ามาและแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของโคโรนาไวรัส 2019 หรือ โควิด 19 ในประเทศไทย นอกจากรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อรับมือแล้ว ยังให้อำนาจผู้ว่าฯทุกจังหวัด ในฐานะเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค ปี 2558 ภายใต้ความเห็นชอบของกรรมการควบคุมโรคของจังหวัด สามารถพิจารณาใช้อำนาจดำเนินการตามเหมาะสมเพื่อควบคุมและหยุดการแพร่กระจายของไวรัสร้ายตัวนี้

รวมทั้งคำสั่งปิดสถานที่ที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทั้งโรงมหรสพ ห้าง ร้านค้า สถานศึกษา สถานบันเทิงและบริการต่างๆ สถานที่จัดกิจกรรมหรือรวมกลุ่มผู้คน รวมกระทั่งร้านสะดวกซื้อ

7-11 ในหลายสาขาหลายจังหวัด แม้จะยังไม่ถึงขั้นถูกสั่งปิด แต่ก็โดนสั่งพัก ไม่ให้เปิดบริการได้ตลอด 24 ชั่วโมงเหมือนก่อนอีกแล้ว

ประเดิมจากผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ที่ตระหนักถึงมาตรการคุมเข้มที่ต้องเร่งนำมาใช้ ลงนามสั่งให้ร้านสะดวกซื้อทั้งหมด รวมถึง 7-11 ปิดบริการระหว่าง 24.00 น.ถึง 05.00 น. ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคมถึง 12 เมษายน 2563 ก่อนที่รัฐบาลจะประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเสียอีก

การใช้มาตรการเข้ม สะกัดตั้งแต่ต้น ก่อนการแพร่ระบาดจะลุกลาม ทำให้จังหวัดเพชรบูรณ์ ยังเป็น 1 ใน 19 จังหวัดทั่วประเทศ ที่ยังไม่มีคนติดเชื้อโควิด 19

จังหวัดที่ 2 ที่ผู้ว่าฯลงนามใน 3 ประกาศรวดเดียว ซึ่งรวมทั้งคำสั่งปิดเปิดร้านสะดวกซื้อ รวมทั้งเจ้าใหญ่อย่าง 7-11 คือ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯอุดรธานี ให้ปิดบริการตั้งแต่ 22.00 -05.00 น. ตั้งแต่ 26 มีนาคม 63

พอเป็นข่าวแพร่กระจายออกไปว่า 7-11 ไม่สามารถเปิด 24 ชั่วโมงเหมือนเดิมอีกแล้ว ร้อนถึงซีพี ออลล์ต้องร่อนแถลงการณ์ ยืนยันมีเพียง 2 จังหวัดที่ไม่สามารถเปิด 24 ชั่วโมงได้ แต่สาขาอื่นๆในจังหวัดอื่นๆยังสามารถเปิดได้ตามปกติ

แต่โดยข้อเท็จจริงที่ปฏิเสธไม้ได้ คือร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11 ถือเป็นศูนย์รวมของผู้คน โดยเฉพาะวัยรุ่นวัยคะนองที่มักจะไปพบปะกันเป็นประจำช่วงเวลากลางคืน ประกอบกับการเปิดตลอด 24 ชั่วโมง แม้บริษัทจะอ้างว่ามีมาตรการด้านดูแลรักษาความสะอาดตลอดเวลา แต่ไม่มีการปิดร้านถ่ายเทอากาศจากภายในร้านออกไปภายนอกเลย ประกอบกับเป็นพื้นที่เปิดแอร์เย็นตลอดเวลา จึงมีแนวโน้มอาจว่าเป็นแหล่งแพร่ขยายของเชื้อโรคได้ดีอีกต่างหาก

มาตรการเข้มข้นที่พ่อเมืองหลายจังหวัดประกาศใช้ จึงพ่วงร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11 รวมอยู่ด้วยอย่างเลี่ยงไม่พ้น

หลายจังหวัดประกาศล็อคดาวน์หรือปิดเมือง สะกัดการเดินทางเข้าออกของผู้คน ประกาศปิดพื้นที่เสี่ยงลดการแพร่เชื้อ เมื่อยังมีตัวเลขคนติดโควิด 19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็ใช้มาตรการที่เข้มข้นยิ่งขึ้น ทั้งเคอร์ฟิว กำหนดเวลาห้ามออกนอกบ้านหรือเคหะสถาน ซึ่งจะมีผลต่อการเปิดปิดให้บริการร้านสะดวกซื้อและ 7-11 โดยตรง และบางจังหวัด ก็มีประกาศให้ร้านสะดวดซื้อเปิดปิดเป็นเวลาโดยตรง ส่วนใหญ่เป็นช่วงเวลากลางคืน

ไม่ว่าจะเป็นนนทบุรี สมุทรปราการ ภูเก็ต ฉะชิงเทรา สระแก้ว และอีกบางจังหวัด

จึงเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่หาดูได้ยาก คือ 7-11 ปิดให้บริการ

หลังจากก่อนหน้านี้ ทั้ง 7-11 และกิจการอื่นในเครือของ "เจ้าสัว" ถูกมองว่าอย่างมีข้อสงสัยว่า ได้อานิสงส์จากโครงการของรัฐ และมาตรการในเหตุการณ์สำคัญๆทั้งหลาย ทุกที

คราวนี้ถึงสะเทือนก็คงเล็กน้อยครับ