“อภิสิทธิ์” ย้ำจุดยืนไม่ร่วมสังฆกรรมเพื่อไทย

2017-09-07 11:20:17

“อภิสิทธิ์” ย้ำจุดยืนไม่ร่วมสังฆกรรมเพื่อไทย

Advertisement

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันจุดยืนการเมืองหลังเลือกตั้ง พร้อมร่วมงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ หากมีวาระทางการเมืองชัดเจนในการปฏิรูปประเทศและปราบปรามคอร์รัปชัน ย้ำจะไม่ร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยหากยังอยู่ใต้อิทธิพล “ทักษิณ” 
 

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวใน “รายการคุยเคาะเจาะข่าว” โดยย้ำจุดยืนทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์หลังการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า พรรคประชาธิปัตย์มีความเชื่อในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต ระบบเสรีนิยมประชาธิปไตย ปัญหาใหญ่ คือ เรื่องความเหลื่อมล้ำ เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องคอร์รัปชัน นี่คือวาระที่เราต้องไปเสนอ รวมทั้งเรื่องวาระการปฏิรูป เราต้องเอาตัวนี้เป็นตัวตั้ง ถ้าจะไปทำงานกับใครในการเป็นรัฐบาล จะต้องมั่นใจว่านี่คือสิ่งที่จะต้องไปทำ ถ้ากลุ่มไหนพรรคไหนแนวทางไม่ตรงจากสิ่งที่เรานำเสนอเราก็ไม่ควรจะไปร่วมด้วย

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการทำงานการเมืองกับพรรคเพื่อไทยว่า ยังมีเงื่อนไขสำคัญในเรื่องบทบาทในพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ชินวัตร




“ถ้าเราจะทำงานกับพรรคการเมืองใด พรรคการเมืองนั้นจะต้องไม่เอาผลประโยชน์ของครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง หรือบุคคลใดๆ บุคคลหนึ่งมาอยู่เหนือสิ่งอื่น ไม่เช่นนั้นเราก็ไม่มีทางทำเรื่องปราบปรามการทุจริตได้ แค่เรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมเรื่องเดียวมันก็ไม่ได้แล้ว” 
 
นายอภิสิทธิ์ ยอมรับว่า ที่ผ่านมามีการมาสอบถามความเห็นทางการเมืองจากคนในรัฐบาล โดยไม่ปฏิเสธถึงความเป็นไปได้ ในการทำงานการเมืองกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังการเลือกตั้งครั้งหน้า



“มีคนที่เรียบๆ เคียงๆ มาถามเรื่องแบบนี้ สันนิษฐานว่าคงกลับไปรายงานข้างใน ผมยืนยันอย่างนี้ครับ ผมทำงานการเมือง มีเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงประเทศ ในเรื่องการปฏิรูป ในเรื่องการผลักดันนโยบาย ถ้าหากว่าใครที่ไปในแนวทางนี้ มันก็ทำงานด้วยกันได้ทั้งนั้น ถ้าถามลึกลงไปถึงขั้นว่ากับเพื่อไทยเป็นอย่างไรก็ตอบไปอย่างนี้ กับคุณประยุทธ์เป็นยังไง ผมก็บอกว่า ผมเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นบุคคลที่ตั้งใจดี แต่ว่าหลายเรื่องยังต้องดูทิศทางกันหน่อยว่าการปฏิรูปตำรวจท่านไปทางไหน กระจายอำนาจท่านไปทางไหน อย่างเมื่อวานนี้เป็นวันต่อต้านคอร์รัปชัน ประเด็นที่เสนอบนเวที พล.อ.ประยุทธ์ เอาไหม” นายอภิสิทธิ์ กล่าว