10 วิธีลดน้ำหนักจาก 10 ประเทศทั่วโลก

2017-09-05 02:00:10

10 วิธีลดน้ำหนักจาก 10 ประเทศทั่วโลก

Advertisement

ปัจจุบันผู้คนให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการควบคุมน้ำหนักทั้งเพื่อรูปร่างสวยสมส่วน และเพื่อสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง สำหรับ 10 เคล็ดลับการลดน้ำหนักที่เรานำเสนอในครั้งนี้ มิใช่วิธีลดหรือจำกัดอาหาร หากแต่เป็นวิธีง่ายๆ จากประเทศต่างๆ ที่พิสูจน์ให้เห็นว่า การลดน้ำหนักนั้นไม่ใช่เรื่องยากเย็นหรือต้องอดอาหารให้ต้องทรมาทรกรรมเสมอไป หากเกิดได้จากสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัว รวมทั้งสามารถทำได้บ่อยครั้งเท่าที่ต้องการอีกด้วย


ภาพ  George Rudy / Shutterstock.com

1. โปแลนด์: กินข้าวบ้าน
ชาวโปแลนด์นั้นใช้เงินไปกับการกินข้างนอกบ้างเพียงแค่ 5 เปอร์เซ็นต์ของรายได้เท่านั้น โดยเน้นกินข้าวที่บ้านเป็นหลัก ซึ่งทำให้ไม่ค่อยมีโอกาสสัมผัสกับเมนูอาหารจานด่วนแคลอรี่สูงตามห้างสรรพสินค้าบ่อยเหมือนคนประเทศอื่น



2. บราซิล: กินข้าวกับถั่ว
นอกเหนือจากการเต้นรำโยกเอวส่ายสะโพกในงานคาร์นิวาลจะช่วยในการเผาผลาญไขมันแล้ว คนบราซิลยังมีเคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งก็คือ อาหารสามัญประจำบ้านของคนที่นั่นมีข้าวกับถั่วเป็นส่วนประกอบหลักๆ ซึ่งส่งผลให้ประเทศบราซิลมีคนที่อยู่ในเกณฑ์น้ำหนักเกินเพียงแค่ 13 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมดเท่านั้น




ภาพ AFP PHOTO/SHAH Marai

3. เนเธอร์แลนด์: สิงห์นักปั่น
ดินแดนแห่งกังหันลมนั้นถือเป็นประเทศแห่งสิงห์นักปั่นอย่างแม้จริง พิสูจน์ได้จากปริมาณจักรยานที่มากกว่าจำนวนประชากรทั้งประเทศซะอีก คือ 18 ล้านคันต่อคน 16.5 ล้านคน! โดยมีคนถึงร้อยละ 40 ที่ใช้จักรยานเป็นพาหนะหลัก ทำให้ชาวดัตช์มีสรีระผอมเพรียวกันทั้งนั้น

4. เยอรมนี: มื้อเช้าคือเวลาสำคัญ
คนเยอรมันกว่า 75 เปอร์เซ็นต์นั้นกินข้าวเช้าเป็นประจำไม่เคยขาด โดยมีเมนูอาหารเช้าที่ล้วนแต่มีคุณค่าและอยู่ในหมวดกินคลีนทั้งสิ้น เช่น ซีเรียลธัญพืช ขนมปัง และผลไม้ ขณะที่นักวิจัยชาวแคนาดาเผยว่า การไม่กินข้าวเช้า มีส่วนอย่างมากที่ทำให้เราเผลอใจไปได้ง่ายๆ เมื่อเจออาหารจานโปรดที่มีแคลอรี่สูง ฉะนั้นกันไว้ดีกว่าแก้

5. สหราชอาณาจักร: ลองอาหารจานเล็ก



ไม่ว่าคนอังกฤษจะกินอาหารที่บ้านหรือที่ร้าน ภาชนะไม่ว่าจะเป็นจานถ้วยหรือชามต่างก็เน้นขนาดเล็กเป็นหลัก ซึ่งตรงตามหลักการควบคุมน้ำหนักของนักโภชนาการที่ว่า "อาหารจานใหญ่ย่อมทำให้คุณตัวใหญ่"

6. ฝรั่งเศส: กินข้าวช้า
คนฝรั่งเศสราว 92 เปอร์เซ็นต์ของประเทศนั้นจะกินอาหารเย็นร่วมกันภายในครอบครัว โดยใช้เวลาไปกับมื้อาหารนาน 33 นาทีในวันทำงานและ 43 นาทีในวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งถือว่านานกว่าคนในประเทศอื่น อย่างแคนาดา หรืออเมริกาถึงเกือบเท่าตัว และจากผลการวิจัยของนักโภชนาการ พฤติกรรมค่อยๆ กินค่อยๆ อิ่มเช่นนี้จะส่งผลให้ปริมาณอาหารที่กินเข้าไปน้อยกว่าคนที่มีพฤติกรรมกินเร็วอิ่มเร็วซะอีก


ภาพ AFP PHOTO/Manjunath KIRAN

7. อินเดีย: โยคะให้เป็นกิจวัตร
จากการวิจัยในช่วงไม่กี่ปีมานี้ พิสูจน์ว่า คนที่ฝึกโยคะเป็นประจำอย่างต่อเนื่องนั้นจะมีร่างกายผอมเพรียวและสมส่วนยิ่งกว่าการออกกำลังแบบอื่นๆ ด้วยเหตุผลสำคัญก็คือ การฝึกโยคะนั้นจะได้ผลดีที่สุด เมื่อฝึกในช่วงที่ท้องว่าง ขณะที่สามารถกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดีอีกด้วย และที่สำคัญการใส่ใจให้สมาธิกับการฝึกก็ทำให้ใส่ใจกับสุขภาพมากขึ้นไปโดยปริยายด้วย




8. รัสเซีย: ปลูกผักกินเอง
หนึ่งในกิจกรรมยอดนิยมของคนรัสเซียคือการปลูกผักสวนครัว ทุกวันนี้ชาวเมือง 51 เปอร์เซ็นต์ ยังคงออกไปพักผ่อนที่บ้านพักชานเมืองและปลูกผักผลไม้กินเอง ซึ่งทำให้ได้อาหารที่มีคุณค่าทางอาหารสูง-แคลอรีต่ำกว่าอาหารจากตลาด

9. ฟินแลนด์: เดินเพื่อสุขภาพ
สาธารณรัฐฟินแลนด์มีกิจกรรมเอ๊าต์ดอร์ยอดฮิตคือ การเดินแบบนอร์ดิค (Nordic walk) คือเดินโดยใช้ไม้เท้านอร์ดิคคล้ายๆ กับการเล่นสกี แต่เปลี่ยนเป็นการใช้ไม้เท้าประกอบการเดินแทน ซึ่งช่วยเพิ่มการเผาผลาญกำลังงานด้วยการใช้กล้ามเนื้อทั้งส่วนบน-ล่าง และลำตัวไปพร้อมๆ กัน การเดินแบบนอร์ดิคขึ้นลงเนินช่วยเพิ่มการเผาผลาญกำลังงานได้มากกว่าการเดินแนวราบมือเปล่าได้มากจนถึง 40 เปอร์เซ็นต์





10. ประเทศไทย: กินอาหารรสจัด
อาหารเผ็ดร้อนแบบไทยๆ นั้นนอกจากช่วยกระตุ้นเมตาบอลิซึมแล้ว ยังช่วยลดปีดการกินอาหารลง ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์การลดน้ำหนักแบบง่ายๆ แต่ได้ผล