อัพเกรด Resume อย่างไรให้เตะตาบริษัท

2017-09-01 07:00:12

อัพเกรด Resume อย่างไรให้เตะตาบริษัท

Advertisement

เนื่องด้วยช่วงนี้กำลังเป็นฤดูกาลรับปริญญาของหลายๆ สถาบัน วันนี้ นิว 18 จึงมีเคล็ดลับการเขียน Resume หรือ ประวัติย่อของผู้สมัครงาน สำหรับบัณฑิตป้ายแดงหลาย ๆ คนที่อาจจะกำลังหางาน และเตรียมตัวเข้าสู่โลกของการทำงานต่อไป รวมทั้งหนุ่มสาววัยทำงานอีกหลายคนที่อาจจะกำลังหาลู่ทางทำงานในที่ใหม่ ๆ เช่นกัน

1. เรียงลำดับความสำคัญของข้อมูลตัวเอง
หากเพิ่งจบใหม่ ยังไม่มีประสบการณ์ทำงานในองค์กรอื่น ๆ มาก่อน ควรใส่ประวัติการศึกษาไว้อันดับแรก แล้วค่อยแตกหัวข้อเป็นประสบการณ์หรือสิ่งที่ได้ลงมือทำซึ่งเกี่ยวข้องกับวิชาที่เรียน แล้วจึงตามด้วยการใส่ความสามารถของตัวเอง รวมทั้งประสบการณ์นอกห้องเรียน เพื่อสร้างภาพรวมความสามารถของตัวเอง



2. ไฮไลท์ข้อคุณสมบัติของตัวเอง
หากใครจะพรีเซนต์ด้วยคุณสมบัติหรือความสามารถตัวเองเป็นหลัก ก็ควรจะแน่ใจว่าลิสต์ความสามารถของเรานั้นตรงกับคุณสมบัติที่บริษัทอยากได้ด้วย เพราะมีหลายบริษัทกวาดตามองหาสิ่งที่เขาต้องการเป็นอย่างแรก ดังนั้นไฮไลท์ไว้เลยว่าคุณมีความสามารถอะไรตามที่บริษัทกำหนดไว้ตอนรับสมัครงานบ้าง


ภาพ Neomaster / Shutterstock.com

3. ใช้ Bullet เป็นตัวนำเสนอ
วิธีเขียน Resume ให้เข้าใจง่ายและผู้สัมภาษณ์อ่านแล้วรับรู้ได้รวดเร็วนั้น คือการเขียนนำเสนอโดยการใช้ bullet (บูลเล็ท) หรือการแตกเป็นข้อ ๆ และเขียนเป็นประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ แต่ใช้คำให้ดึงดูดผู้อ่าน เสมือนเวลาคุณตั้งชื่อบทความหรือนวนิยาย ข้อละบรรทัดเดียวก็เพียงพอ แล้วค่อยอธิบายรายละเอียดแบบแยกอีกย่อหน้า




4. คัดสรรประสบการณ์ในชีวิต
หลาย ๆ คน อาจจะมีประสบการณ์การทำงานหรือการทำกิจกรรมสมัยเรียนมากมาย แต่ควรคัดเลือกสิ่งที่ทำให้สอดคล้องกับตำแหน่งงานและบริษัทที่จะไปสมัคร แต่ให้ครอบคลุมทั้งกิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมที่ทำเป็นกลุ่ม เพื่อผู้สัมภาษณ์งานจะได้เห็นภาพตัวตนของคุณเวลาทำงานด้วย

5. ใช้คำให้ถูกต้อง
เป็นเรื่องเล็กน้อยที่ไม่ควรมองข้ามจริง ๆ สำหรับการเขียน Resume ทั้งภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ หากคุณเขียนหรือใช้คำผิดหลักไวยากรณ์ ตัวสะกดผิด รวมทั้งการใช้คำกำกวม ความน่าเชื่อถือจะลดลงทันที เมื่อเขียนเสร็จควรตรวจทานดูให้ละเอียดหลาย ๆ รอบก่อนจะนำไปสมัครงานด้วยนะ



ข้อมูลจาก www.thebalance.com