อย.เตือนอยากแข็ง-ใหญ่-ยาวระวังถูกหลอก

2017-08-31 11:30:54

อย.เตือนอยากแข็ง-ใหญ่-ยาวระวังถูกหลอก

Advertisement

อย.เตือนอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโฆษณาเกินจริงเพิ่มขนาดได้ อาจสูญเสียเงินเป็นอันตรายได้

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้แจ้งร้องเรียนเข้ามายัง อย. ว่าพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางสื่อโซเชียลมีเดีย ที่มีคำโฆษณาชวนเชื่อว่าผู้ที่ได้รับประทานไปแล้ว จะสามารถปลุกความเป็นชาย เพิ่มขนาด มีเพศสัมพันธ์ได้นาน ชะลอและแก้ปัญหาการหลั่งเร็ว ปลอดภัย 100% นั้น อย.ได้ตรวจสอบพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตโดยใช้ชื่อ สารสกัดจากหอยนางรม , แอล-อาร์จินีน , สารสกัดจากโสม , สารสกัดจากเก๋ากี้ , ผงกระชายดำ , ผงถั่งเช่า , ซิงค์ อะมิโน แอซิด คีเลต ซึ่งการโฆษณาทางโซเชียลมีเดียดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตจาก อย. และ เป็นการโฆษณาโอ้อวดเกิดจริง

รองเลขาธิการ อย. กล่าวต่อว่า ขณะนี้ อย. ได้ดำเนินการแจ้งระงับการโฆษณาและเชิญเจ้าของผลิตภัณฑ์มาเปรียบเทียบปรับ จึงขอเตือนผู้บริโภคเพศชายที่ต้องการปลุกความเป็นชายด้วยการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ขอให้ระมัดระวังอย่าหลงเชื่อโฆษณาเกินจริง ผู้ที่มีปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการรักษาและฟื้นฟู เพื่อให้ได้รับการรักษาที่ทันเวลา ถูกต้อง ตรงจุด และไม่ต้องสูญเสียเงินโดยไม่จำเป็น




“ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทุกชนิด เป็นเพียงอาหารชนิดหนึ่ง ไม่มีคุณสมบัติในการรักษาโรค และไม่ได้ช่วยเสริมเรื่องทางเพศ ขอให้ผู้บริโภคใช้วิจารณญาณพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนซื้อ เพราะนอกจากเสียเงินโดยไม่จำเป็นแล้ว หากท่านมีโรคประจำตัว อาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายโดยคาดไม่ถึงได้ ซึ่งการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีความผิดทางกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นการโฆษณาสรรพคุณ โอ้อวดเกินจริง หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”นพ.พูลลาภ กล่าว