“คุณแม่หัวใจเพชร”สุขเมื่อเห็นลูกยิ้ม

2017-08-11 00:50:54

“คุณแม่หัวใจเพชร”สุขเมื่อเห็นลูกยิ้ม

Advertisement

วันที่ลูกลืมตาขึ้นมาดูโลก อ้อมกอดอันแสนอบอุ่นของแม่ เป็นรักอันบริสุทธิ์ รักที่มีแต่ให้ โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน แม้ว่าลูกของแม่จะเกิดมาไม่ปกติเหมือนคนอื่น มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา แต่แม่ก็ยังรักทะนุถนอมเลี้ยงดูลูกเป็นอย่างดี

“คุณแม่ภานินี” ถ่ายทอดความเป็นแม่ที่แสนยิ่งใหญ่ให้ฟัง ว่า คลอด “น้องช่อแก้ว” ออกมามีภาวะหัวใจพิการแต่กำเนิด และดาวน์ซินโดรม จึงตัดสินใจออกจากงานเพื่อมาดูแลน้องอย่างเต็มตัว คอยนวดกดจุดกดลิ้นน้องอย่างสม่ำเสมอเพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้เรียนขิมเพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อมัดเล็ก และเล่นเปียโน โดยมีคุณพ่อซึ่งมีความรู้ทางด้านดนตรีช่วยกันสอน

“น้องมีความจำดี สามารถจำเส้นขิม เล่นเพลงได้มากถึง 30 เพลง แต่ที่ชอบมากคือเพลงยามเย็น และเพลงใกล้รุ่ง เพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตอนนี้พัฒนาการของน้องดีขึ้นตามลำดับสามารถเรียนร่วมกับเด็กปกติได้โดยไม่มีปัญหาอะไร แต่ก็ต้องคอยดูแลอบรมในสิ่งที่อาจจะทำไม่ถูกต้อง วันนี้แค่ได้เลี้ยงดูเขา อยู่กับเขา เห็นเขายิ้ม มีความสุข เราก็มีความสุข ยิ้มตามเขาทุกครั้ง”คุณแม่ภานินี บอก




ด้าน “คุณแม่ดลยา” คุณแม่ของ “น้องมินนี่” คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว กล่าวว่า ทราบว่าลูกเป็นเด็กพิเศษตอนอายุ 2 ขวบ ไม่ค่อยสบตา ไม่สนใจสิ่งรอบตัว ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง จึงไปพบแพทย์และได้รับการยืนยันว่าเป็นออทิสติกจึงเข้าไปเป็นผู้ป่วยในของสถาบันราชานุกูล ทุกวันจะตื่นแต่เช้าเพื่อไปส่งลูกชายคนโตวัย 6 ขวบที่โรงเรียน ก่อนพา “น้องมินนี่”มาที่สถาบันราชานุกูล เพื่อส่งเสริมพัฒนาการตั้งแต่ 08.30 -12.00 น. แล้วค่อยกลับไปเปิดร้านขายข้าวแกงที่บ้าน หลังเข้ารับการรักษาแล้วจากที่เคยชอบกรี๊ด เอาแต่ใจ อยู่ไม่นิ่งก็พบว่าน้องมีพัฒนาการดีขึ้นตามลำดับ มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างมากขึ้น เริ่มพูดแม่จ๋า พูดตาม และบางคำก็พูดเอง เราก็จำวิธีการของสถาบัน แล้วไปฝึกที่บ้านด้วยซึ่งต้องใช้ความอดทนมากกว่าปกติ ฝึกให้เขาช่วยเหลือตัวเองได้ บางครั้งต้องเอาจริงเอาจัง เขาก็จะยอมทำตาม

"ความสุขของแม่อยู่ที่ได้เห็นพัฒนาการของลูกดีขึ้นเรื่อย ๆ ได้อยู่กับเขา ได้กอดเขา และได้เห็นลูกยิ้มและอารมณ์ดีในแต่ละวัน เป็นความรู้สึกที่แม่ทุกคนมี และรับรู้มันได้ด้วยตัวเอง เราสังเกตว่าวันไหนที่ลูกอารมณ์ไม่ดี ก็จะไม่ดีทั้งวัน แต่วันไหนอารมณ์ดีก็จะดีทั้งวันด้วย ถ้าแม่อารมณ์ไม่ดี ลูกก็ซึมซับด้วย แม่ก็ต้องพยายามบอกตัวเองให้ใจเย็นลง ควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ได้ เหมือนลูกเป็นคนสอนแม่ด้วย" “คุณแม่ดลยา”กล่าว 


 
 

นิว18 ขอยกย่องคุณแม่ทั้ง 2 ท่านที่เป็นแบบอย่างให้กับคุณแม่อีกหลายท่าน ในการดูแลเอาใจใส่ลูกเป็นอย่างดี เมื่อให้กำเนิด เขามาแล้ว ก็ขอให้เลี้ยงดูอย่างดีที่สุดตลอดไป