logo

5 วิธีปราบภัยความเครียดในที่ทำงาน

หน้าแรก ข่าว How to 5 วิธีปราบภัยความเครียดในที่ทำงาน

5 วิธีปราบภัยความเครียดในที่ทำงาน

5 วิธีปราบภัยความเครียดในที่ทำงาน

10 ส.ค. 2017 07:00 น.


หลายๆ คนอาจกำลังประสบปัญหาความเครียดจากอุปสรรคของงานหรือสถานการณ์ในที่ทำงานรุมเร้า แม้จะไม่สามารถหลีกหนีปัจจัยเหล่านั้นที่คอยวิ่งเข้าหาทุกเมื่อได้ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีวิธีรับมือกับมัน...วิธีที่ง่ายแสนง่าย และช่วยให้คุณได้ชาร์จพลัง แล้วหันมาสู้กับอุปสรรคหรือความไม่สบอารมณ์ได้อีกครั้ง

ภาพ leungchopan / Shutterstock.com

1. ออกไปกินข้าวเที่ยง
อาจจะฟังดูแปลกๆ แต่วิธีนี้เป็นการระงับความเครียดที่รวดเร็วที่สุด เพราะคงจะไม่ดีนัก หากเครียดกับงาน (หรือเพื่อนร่วมงาน) แต่ยังต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อวลไปด้วยบรรยากาศตึงเครียด ดังนั้น...เปลี่ยนบรรยากาศให้สมองได้พักชั่วคราวด้วยการออกไปนั่งกินข้าวข้างนอก แล้วกลับมาสู้กับความเครียดอีกรอบดีกว่า


2. ออกแรงช่วงพักเที่ยง
การออกกำลังกายด้วยการเดินเร็วๆ ไปร้านอาหารในช่วงพักเที่ยง หรือจะทำกายบริหารยืดเหยียดขณะเข้าห้องน้ำ หรือขณะนั่งทำงาน สัก 10-20 นาที ให้ร่างกายได้หลั่งสารเอ็นโดรฟินหรือสารแห่งความสุขมาบ้าง ก็จะช่วยให้คุณได้คลายความเครียดและความอ่อนล้าได้เป็นอย่างดี


3. อย่าให้งานรัดตัวจนเกินไป
หลายๆ คนอาจจะกดดันตัวเองในที่ทำงาน เวลามีงานหรือเจ้านายมอบหมายงานมาให้ในขณะที่ตนเองก็งานล้นมือนั้น หากรับมามากเกินไปก็ไม่ดี ควรปฏิเสธเสียบ้าง ดีกว่าจะต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำย่ำวันหยุด สรุปสั้นๆ ได้ว่า อย่ากดดันตัวเองจนเกินไป

ภาพ love_studio / Shutterstock.com

4. อัพเกรดการจัดตารางชีวิตของตัวเอง
ยิ่งคุณรู้จักบริหารจัดการเวลาได้ดีเท่าไหร่ ก็ยิ่งรู้ขอบเขตและเป้าหมายของสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันเท่านั้น หากอยากรู้วิธีบริหารเวลา อ่านบทความชื่อ "เปลี่ยนชีวิตให้ ‘ง่าย’ และ ‘ดี’ " ในฉบับที่แล้วได้ และชีวิตการงานของคุณจะเครียดน้อยกว่านี้


5. ออกจากโต๊ะไปพักบ้าง
หลายคนเมื่อมีปัญหาก็มักจะจมอยู่กับงานจนทำให้เครียด หากแบ่งเวลาหรือหาวันหยุดให้สมองได้พักจากความเครียดบ้าง ไม่แน่ว่าอาจจะได้ไอเดียหรือความคิดดีๆ กลับไปทำงานได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ทำงานสายครีเอทีฟ พยายามพักจากงานทุกๆ ต้นชั่วโมงก็จะดี

ไม่ว่างานที่ทำจะเป็นงานที่รักมากเพียงใดก็ใช่ว่าจะไม่เครียดและไม่กดดัน แต่การวิ่งเข้าชนกับปัญหาทั้งๆ ที่ความเครียดเต็มสมองก็จะทำให้ร่างกายและจิตใจย่ำแย่ลงได้ ทางที่ดี ถอยออกมาจากความเครียดเพื่อชาร์จพลังหรือตั้งสติแล้วกลับไปใหม่ อาจจะทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

ข้อมูล www.lifehack.org

ภาพเปิด imtmphoto  / Shutterstock.com



ข่าวที่น่าสนใจ