ร้านค้าหนาวคลังเข้มติดตั้งเครื่องชำระเงิน

2017-08-09 16:20:43

ร้านค้าหนาวคลังเข้มติดตั้งเครื่องชำระเงิน

Advertisement

กระทรวงการคลังเตรียมให้ผู้ประกอบการร้านค้ารายใหญ่-รายย่อย ติดตั้ง “เครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์-คิวอาร์โค้ด” หากไม่ติดตั้ง สรรพากรเล็งเข้าตรวจสอบรายได้

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์การชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (อีเพย์เมนท์) ว่า ขณะนี้มีผู้สมัครใช้บริการรวมทั้งสิ้น 31.5 ล้านบัญชี แบ่งเป็นการลงทะเบียนผ่านบัตรประชาชน 23.3 ล้านบัญชี ลงทะเบียนผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 8 ล้านบัญชี สำหรับการติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) จะสนับสนุนให้มีการติดตั้งในส่วนของร้านค้ารายย่อยทั่วประเทศ นอกเหนือจากติดตั้งในร้านขนาดใหญ่ที่มีการจดทะเบียน ซึ่งทุกร้านค้าทั้งรายย่อยและรายใหญ่หากไม่ติดตั้งจะถูกกรมสรรพากร เข้าตรวจสอบรายได้ มากกว่าร้านที่ติดตั้ง

รมว.คลัง กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะมีการติดตั้งระบบสแกน หรือ คิวอาร์โค้ด ควบคู่ไปกับเครื่อง EDC เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการชำระเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งทางธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้ให้บริษัทเครดิตการ์ดขนาดใหญ่ทำงานร่วมกันเพื่อให้การใช้คิวอาร์โค้ดเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน โดย ธปท.จะมีการประกาศเปิดตัวภายในสิ้นเดือนนี้



สำหรับการให้สวัสดิการผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิกาารแห่งรัฐ โดยขณะนี้มีรายชื่อที่ตรวจสอบแล้ว 11 ล้านคน จากทั้งหมด 14 ล้านคน โดยบัตรประจำตัวผู้มีรายได้น้อยจะสามารถออกทันใช้ได้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เบื้องต้นจะเป็นส่วนลดค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ รถเมล์ฟรี ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มติดตั้งเครื่องสแกนบัตรบนรถ ขสมก. แล้ว คาดว่าจะครบ 2,000 คันในต้นปีหน้า รวมทั้งจะเชื่อมต่อการใช้บัตรกับรถไฟฟ้า ซึ่งผู้มีรายได้น้อยจะสามารถใช้ได้ เป็นวงเงินเดียวกันกับรถเมล์ฟรี ที่อยู่ในบัตรประจำตัวผู้มีรายได้น้อย โดยสวัสดิการทั้งหมดจะนำเข้าที่ประชุม ครม.ในอีก 2 สัปดาห์