ประเด็นร้อนลูกสาว ปธน.คีร์กีซสถาน เปิดอกให้นมลูก

2017-07-31 13:10:56

ประเด็นร้อนลูกสาว ปธน.คีร์กีซสถาน เปิดอกให้นมลูก

Advertisement


สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ เผยแพร่ภาพของนางอาลียา ชากีวา ลูกสาวคนโตของประธานาธิบดีคีร์กีซสถาน ขณะกำลังเปิดชุดชั้นในให้นมลูก ซึ่งกลายเป็นประเด็นจุดชนวนให้เกิดการโต้เถียงกันอย่างหนักเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และเรื่องทางเพศ โดยชากีวา โพสต์ภาพลงโซเชียล มีเดีย ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา พร้อมมีข้อความเขียนว่า เธอจะเลี้ยงลูกเมื่อไหร่และที่ไหนก็ได้ที่เธอต้องการ 




เธอเผยแพร่ภาพดังกล่าว หลังจากถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม แต่ในการให้สัมภาษณ์พิเศษกับบีบีซี เธอกล่าวว่า กรณีพิพาทดังกล่าวเป็นผลมาจากวัฒนธรรมที่ไปมองแต่เรื่องทางเพศของผู้หญิงมากเกินไป ร่างกายที่เธอได้มานี้ ไม่ใช่สิ่งต่ำช้า มันมีหน้าที่ตอบสนองความต้องการทางสรีรวิทยาของลูกน้อย ไม่ใช่สนองตอบเรื่องเพศ






มันไม่ใช่แค่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางกลุ่มเท่านั้นที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเธอ พ่อแม่ของเธอ คือประธานาธิบดีอัลมาซเบค อตัมบาเยฟ และไรซา ภริยา ก็ไม่ปลื้มกับเธอด้วย
ชากีวา ให้สัมภาษณ์ที่บ้านพักชานกรุงบิชเคก เมืองหลวงของคีร์กีซสถานว่า แน่นอนว่าพวกเขาไม่ชอบ ซึ่งก็เข้าใจได้ เพราะรุ่นลูกมีความเป็นอนุรักษ์นิยมน้อยกว่ารุ่นพ่อแม่ ชากีวาได้โพสต์ภาพของเธอในอิริยาบถต่าง ๆ หลายภาพ ซึ่งมีภาพที่ถ่ายคู่กับสามีและลูกน้อยด้วย แต่ฉากหลังก็เป็นทิวทัศน์ที่สวยงาม






ชากีวา กล่าวอีกว่า เมื่อเธอให้นมลูก เธอรู้สึกว่าเธอได้ให้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูก การดูแลลูกและเอาใจใส่ต่อความต้องการของลูก เป็นสิ่งที่สำคัญกับเธอมากกว่าสิ่งที่ผู้คนพูดเกี่ยวกับเรื่องของเธออีก




ทั้งนี้ คีร์กีซสถาน สาธารณรัฐในอดีตสหภาพโซเวียต ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม เป็นสังคมอนุรักษ์นิยม แต่การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในสถานที่สาธารณะ ก็สามารถยอมรับกันได้ โดยจะเห็นผู้หญิงตามสวนสาธารณะและสถานที่สาธารณะอื่น ๆ ให้นมลูก แต่พวกเธอก็พยายามที่จะปกปิดหน้าอกด้วยผ้าเพื่อไม่ให้ถูกมองทางอนาจาร

ภาพ @chestnayaaa