เพชรบูรณ์เตรียมพร้อมรับมวลน้ำก้อนใหญ่

2017-07-29 19:00:02

เพชรบูรณ์เตรียมพร้อมรับมวลน้ำก้อนใหญ่

Advertisement

นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ทำหนังสือด่วนแจ้งทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมรับมวลน้ำก้อนใหญ่ ภายหลังปริมาณน้ำในแม่น้ำพุง แม่น้ำป่าสักเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. นายชาญชัย ศรีศรีวิชัย นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 29 ก.ค. ถึงนายกเทศมนตรีตำบล และนายกองค์การบริหารสว่นตำบลทุกแห่ง กำนันทุกตำบล ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน แจ้งให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยระบุว่า ในวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องหลายพื้นที่ โดยได้รับรายงานว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำพุง แม่น้ำป่าสัก ในพื้นที่ อ.หล่มเก่า มีปริมาณน้ำมาก และเพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมวลน้ำดังกล่าวกำลังเคลื่อนตัวลงสู่พื้นที่อำเภอด้านล่าง รวมทั้งอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ที่แม่น้ำป่าสักไหลผ่าน อาจทำให้น้ำเอ่อล้นไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ตำบล และหมู่บ้าน จึงให้เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหา และเตรียมพร้อมรับสถานการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ผลพวงจากพายุฝนที่พัดกระหน่ำตลอด 2-3 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักเอ่อพ้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏร 2 ตำบล คือ ต.ศิลา และ ต.ตาดกลอย อ.หล่มเก่า รวม 6 หมู่บ้าน ในจำนวนนี้มี 2 หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบเสียหายอย่างหนัก คือ บ้านวังขอน หมู่ 1 และบ้านวังม่วง หมู่ 8 ต.ตาดกลอย โดยพื้นที่ทำการเกษตรเสียหายหลายพันไร่ ระดับน้ำบางจุดสูงกว่า 2 เมตร บ้านเรือนราษฏรถูกน้ำท่วมหลายร้อยหลังคาเรือน ชาวบ้านระบุว่าปีนี้ถือว่าหนักที่สุดในรอบ 40 ปี  




ด้านนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.เพชรบูรณ์ ได้ลงพื้นที่กำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือราษฏรอย่างรวดเร็วและเต็มที่ พร้อมระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ออกให้การช่วยเหลือแจกสิ่งของบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบอุทกภัย