ตร.ใช้แผน กรกฎ 52 คุมกองเชียร์ปู

2017-07-26 16:30:17

ตร.ใช้แผน กรกฎ 52 คุมกองเชียร์ปู

Advertisement

รอง ผบ.ตร. ประชุมเตรียมพร้อมรับมวลชนเดินทางมาให้กำลังใจ “ยิ่งลักษณ์” ในวันที่ 25 ส.ค. หวั่นมือที่ 3 สร้างสถานการณ์ เผยเตรียมใช้แผนกรกฎ 52  ดูแล
เมื่อวันที่ 26 ก.ค. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวภายหลังเรียกประชุมเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร บริเวณศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในวันที่ 25 ส.ค.ซึ่งจะมีคำพิพากษาคดีรับจำนำข้าวว่า ได้เตรียมใช้แผนกรกฎ 52 ในการควบคุมดูแลมวลชนที่มาให้กำลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยรอให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลประเมินว่าต้องใช้กำลังพลจำนวนเท่าใดในการดูแลสถานการณ์ ด้านการข่าวในขณะนี้พบการเคลื่อนไหวของแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ในเขตพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ฐานยุยง ปลุกปั่นหรือไม่
รอง ผบ.ตร. ยืนยันว่า ไม่มีการสกัดกั้นมวลชนที่จะเดินทางจากต่างจังหวัดเข้ามา เพราะตำรวจไม่มีสิทธิห้ามประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจ แต่ประชาชนห้ามกระทำผิดกฎหมาย และห้ามกระทำการใดที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของส่วนรวม หรือกระทบต่อการจราจร  ทั้งนี้ยอมรับว่ากังวลใจมือที่ 3 ที่อาจจะฉวยโอกาสก่อเหตุสร้างความวุ่นวายในวันดังกล่าว จึงได้เตรียมเรียกประชุมอีกครั้งเพื่อวางแผนการดำเนินการ และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน พร้อมเตรียมตั้งศูนย์ปฏิบัติการในพื้นที่ดูแลความปลอดภัยในวันดังกล่าวด้วย
ด้าน พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. ระบุว่า ตำรวจจะมีการประชุมร่วมกับศาลอีกครั้งในวันที่ 15 ส.ค.เพื่อพูดคุยถึงขอบเขตของตำรวจในการวางกำลังดูแลความเรียบร้อยในวันที่ 25 ส.ค. ซึ่งเป็นวันตัดสินคดี ก่อนที่ตำรวจจะประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์และกำลังพลอีกครั้งในวันที่ 17 ส.ค.
สำหรับแผนกรกฏ 52 จะไล่จากเบาไปหาหนัก กรณีเกิดการเผชิญหน้าจะใช้การเจรจาต่อรอง แต่หากมีสถานการณ์เกิดความอลหม่าน เจ้าหน้าที่ต้องระงับเหตุ แยกพื้นที่เกิดเหตุออกจากพื้นที่ทั่วไป เพื่อความปลอดภัยและสะดวกต่อการปฏิบัติ ส่วนการใช้กำลังเข้าคลี่คลายสลายการชุมนุมต้องสมควรแก่เหตุ