5 วิธีเตรียมมื้อกลางวันสไตล์คนงานยุ่ง

2017-07-20 06:15:07

5 วิธีเตรียมมื้อกลางวันสไตล์คนงานยุ่ง

Advertisement

เคยเป็นไหม? ถึงเวลาพักกลางวันเมื่อใด แต่ก็ยังคงมีงานยุ่งจนไม่ว่างไปซื้ออาหารมารับประทาน สุดท้ายก็ได้แต่หิ้วท้องรอจนกระทั่งงานเลิก ดังนั้น เรามาแก้ปัญหาที่ต้นน้ำด้วยการเตรียมอาหารมานั่งรับประทานในออฟฟิศกันเถอะ

ภาพ pinkomelet / Shutterstock.com

1. วางแผนสร้างสรรค์เมนูประจำสัปดาห์
เริ่มจากการวางแผนเมนูที่จะทำในแต่ละสัปดาห์ เพียงแค่มีกระดาษกับปากกาทำตารางแต่ละวันไว้แล้วค่อยใส่ไอเดียเมนูที่อยากรับประทานลงไป อย่างไรก็ตาม คุณไม่จำเป็นต้องเขียนเมนูให้ครบทุกวันจันทร์ถึงศุกร์เลย ใส่แค่สองสามอย่างก็พอแล้วเพราะว่าคุณสามารถทำวิธีต่อไปได้ นั่นคือ...
2. ทำอาหารครั้งเดียว กินได้สองมื้อ

เพราะว่าคุณอาจจะยุ่งมาก  มื้อกลางวันของคุณก็อาจเป็นเมนูที่ทำได้ง่ายๆ อย่างแซนด์วิช สลัด หรืออาหารไทยอย่างน้ำพริกพร้อมผักสด ซึ่งล้วนเป็นเมนูที่คุณสามารถทำไว้ครั้งเดียวในปริมาณเยอะหน่อย แต่แช่ตู้เย็นและเก็บไว้กินได้สองหรือสามมื้อเลยทีเดียว แต่หากอยากทำเมนูที่ยากกว่านั้นคุณก็ควรจะทำตามวิธีต่อไป นั่นคือ...


3. ทำเสร็จเมื่อไหร่ นำไปแช่แข็ง

อาหารบางอย่าง เช่น ผัดผัก ผัดเนื้อ แกง หรือเมนูพวกสปาเกตตี หรือมักกะโรนี ไม่ควรเก็บในตู้เย็นช่องธรรมดาทิ้งไว้เกิน 2 วันเพราะอาหารจะเสียเร็ว ดังนั้น เมื่อคุณทำเมนูลักษณะนี้เสร็จแล้ว ควรนำไปเข้าช่องแช่แข็ง แบ่งใส่ถุงหรือกล่องแล้วค่อยนำมาเข้าไมโครเวฟ อุ่นให้ร้อนเมื่อจะรับประทาน ไม่ต้องเสียเวลาทำใหม่หลายครั้งด้วย
4. เตรียมกล่องข้าวในคืนก่อนวันรุ่งขึ้น

เมื่อชีวิตประจำวันของคนวัยทำงานล้วนมีความรีบเร่ง ทำให้ไม่มีเวลาเตรียมอาหาร ดังนั้น คุณควรเตรียมอาหารในช่วงกลางคืนก่อนจะถึงวันรุ่งขึ้น และเมื่อจัดเตรียมข้าวกล่องมื้อกลางวันเรียบร้อย ก็ไปเข้านอนให้สบายใจ อีกทั้ง หากคุณลองมองดีๆ จะพบว่าที่จริงแล้วการทำข้าวกล่องก็เป็นกิจกรรมผ่อนคลายความเครียดได้ดีทีเดียว


5. สร้างสมาคมอาหารกลางวันในที่ทำงาน

ในเมื่อหลายคนมีช่วงเวลายุ่งๆ เหมือนกัน ลองสร้างสมาคมอาหารกลางวันในที่ทำงานโดยการนำอาหารมาแบ่งปันกัน กลายเป็นช่วงเวลาดีๆ ที่มีสีสันเมื่อได้แชร์ความสุขของอาหารให้กัน ครั้งต่อไปอาจลองช่วยกันคิดเมนูอาหารในแต่ละสัปดาห์ที่จะทำมาแบ่งกันรับประทาน แล้วมื้อกลางวันของคุณจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป
 
นอกจากคุณจะได้รับประทานอาหารกลางวันในช่วงเวลาที่เร่งรีบแล้ว คุณจะได้รับประทานอาหารดีๆ มีประโยชน์ที่คุณกำหนดเองได้ทั้งความอร่อยและโภชนาการ แถมยังได้ประหยัดค่ามื้ออาหารไปได้เยอะอีกด้วย