"สื่อนอกคาด 2 พ่อลูกคิงพาวเวอร์ อาจหมดสิทธิ์คุม จิ้งจอกสยาม"

2017-07-14 18:00:25

"สื่อนอกคาด 2 พ่อลูกคิงพาวเวอร์ อาจหมดสิทธิ์คุม จิ้งจอกสยาม"

Advertisement

เดอะ การ์เดียน และ สเตรท ไทมส์ สำนักข่าวชื่อดังจากต่างประเทศ รายงาน บริษัท คิง เพาเวอร์ ของสองพ่อลูกตระกูล ศรีวัฒนประภา ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับการคอร์รัปชันในเมืองไทย จำนวนเงินกว่า 14,000 ล้านบาท และหากมีความผิดจริงก็จะหมดสิทธิ์เป็นเจ้าของสโมสร เลสเตอร์ ซิตี อีกต่อไป
       
บริษัท คิง เพาเวอร์ จำกัด ที่บริหารงานโดย วิชัย ศรีวัฒนประภา ผู้ดำรงตำแหน่งประธานสโมสร เลสเตอร์ ซิตี แชมป์ลูกหนัง พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2015/16 ร่วมกับนาย อัยยวัฒน์ ลูกชาย ตกเป็นผู้ต้องหาจากการผิดข้อตกลงเรื่องจ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้แก่รัฐบาลไทย จากธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีชื่อดัง ณ สนามบินสุวรรณภูมิ
       
รายงานระบุถึง นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ รองประธานคณะอนุกรรมการปราบปรามการทุจริต ผู้ซึ่งออกมาชี้แจงรายละเอียด ว่า ทาง คิง เพาเวอร์ ได้สมคบคิดกับพนักงานประจำสนามบิน จ่ายเงินรายได้จากร้านค้าปลอดภาษีให้แก่รัฐบาลเพียงแค่ 3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ผิดจากข้อตกลงที่กำหนดไว้ว่าต้องจ่าย 15 เปอร์เซ็นต์



       
เดอะ การ์เดียน วิเคราะห์ว่า จำนวนเงินดังกล่าวนั้น มีมูลค่าถึง 327 ล้านปอนด์ (ประมาณ 14,345 ล้านบาท) โดย นายชาญชัย ที่ยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาลไปแล้ว เรียกร้องให้มีการลงโทษ บริษัท คิง เพาเวอร์ ข้อหากระทำความผิด และพิจารณาริบทรัพย์กลับสู่รัฐบาล
       
นายชาญชัย ยังระบุต่ออีกว่า นอกจากเรื่องคดีข้างต้นแล้ว ยังเตรียมที่จะดำเนินคดีกับกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ อีก 4 คดีด้วยกัน โดยคาดว่า จะมีการส่งฟ้องศาลภายในระยะเวลา 2 เดือน และศาลจะตัดสินพิจารณารับคำฟ้อง วันที่ 25 กรกฎาคม ต่อไป


       
สุดท้าย แม้ยังไม่มีการยืนยันว่าคดีดังกล่าวจะส่งผลอย่างไรต่อสโมสร “จิ้งจอก” ที่กำลังโลดแล่นอยู่ในลีกสูงสุด แต่ตามกฎของ พรีเมียร์ ลีก มีการระบุว่า ห้ามบุคคลหรือนักธุรกิจที่ถูกพิพากษาว่ามีความผิดทางอาญา ถือหุ้น 30 เปอร์เซ็นต์ หรือเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอล และหากผิดจริงพวกเขาก็จะหมดสิทธิ์บริหารทีมเลสเตอร์