ญี่ปุ่นขึ้นไปปล่อย "ฝนดาวตกเทียม" ในอวกาศ

2019-01-19 14:15:54

ญี่ปุ่นขึ้นไปปล่อย "ฝนดาวตกเทียม" ในอวกาศ

Advertisement

จรวดขนส่ง "เอ็ปซิลอน-4" ขององค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือ จาซา ทะยานขึ้นจากศูนย์อวกาศอูชิโนะฮูระ ในจังหวัดคาโงชิมะ ทางใต้ของเกาะคิวชู เมื่อเช้าวันศุกร์ โดยมีภารกิจนำดาวเทียมขึ้นไปปล่อย "ฝนดาวตกเทียม" ในอวกาศ เป็นครั้งแรกของโลก




ทั้งนี้ บริษัทความบันเทิงอวกาศ เอแอลอี (ALE) แห่งกรุงโตเกียว ได้พัฒนาดาวเทียมขนาดจิ๋ว สำหรับการแสดงเกี่ยวกับดวงดาว เหนือท้องฟ้าเมืองฮิโรชิมา ประมาณต้นปีหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองขั้นต้น เพื่อให้บริการรับจ้างยิงดวงดาว






ดาวเทียมของเอแอลอีจะปล่อยลูกบอลกลมขนาดเล็ก ซึ่งจะส่องแสงสว้างจ้าขณะที่มันลอยผ่านชั้นบรรยากาศ เป็นการเลียนแบบปรากฎการณ์ฝนดาวตก






นายโนบุโยชิ ฟูมิโมโตะ โฆษกจาซา เผยว่า จรวดเอ็ปซิลอน-4 บรรทุกดาวเทียมขนาดจิ๋ว 7 ดวง ที่จะแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยีหลากหลายรูปแบบ

เมื่อช่วงต้นบ่ายวันศุกร์ จาซาแถลงยืนยันว่า ดาวเทียมทั้ง 7 ดวงถูกนำเข้าสู่วงโคจรนอกโลกเป็นที่เรียบร้อยตามแผนที่กำหนดไว้




ทางด้านนางเลนา โอกะจิมะ ซีอีโอบริษัทเอแอลอี เผยว่า ดาวเทียมที่ปล่อยขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันศุกร์ บรรทุกลูกบอล 400 ลูกแต่ละลูกบรรจุสูตรเคมีที่ปิดเป็นความลับสุดยอด ดาวเทียมจะลอยอยู่เหนือพื้นโลกประมาณ 500 กม. ก่อนจะค่อยๆ ลดระดับลงสู่ 400 กม. ในปีหน้า ขณะที่โคจรรอบโลก 






นางโอกะจิมะ เผยอีกว่า ลูกบอลบรรุสารเคมี 400 ลูกมากเพียงพอที่จะแสดงฝนดาวตกเทียมได้ 20 - 30 งาน เนื่องจากฝนดาวตกแต่ละครั้งจะใช้ลูกบอลไม่เกิน 20 ลูก