เหตุโจมตีโรงแรมดุสิตดี2 ในเคนยา พบตายแล้ว 21 ศพ

2019-01-17 10:50:48

เหตุโจมตีโรงแรมดุสิตดี2 ในเคนยา พบตายแล้ว 21 ศพ

Advertisement

คืบหน้าเหตุการณ์กลุ่มอัล-ชาบับ โจมตีโรงแรมดุสิตดีทู ในกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ศพ และอาจเพิ่มขึ้นอีก ส่วนคนร้าย ถูกสังหารทั้งหมด

รัฐบาลเคนยา แถลงเมื่อวันพุธว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงของเคนยาจัดการสังหารนักรบอัล-ชาบับ จากโซมาเลีย เสียชีวิตทั้งหมด หลังจากบุกเข้าโจมตีโรงแรมหรู “ดุสิตดีทู” (DusitD2) ในเครือดุสิตธานีของกลุ่มนักธุรกิจไทย ในกรุงไนโรบี เมืองหลวง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ศพ และประชาชนกว่า 700 คน หลบหนีอย่างตื่นตระหนก ส่วนกาชาดของเคน ระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้ เนื่องจากเชื่อว่ายังมีอีก 50 คน ยังไม่ทราบชะตากรรมในช่วงบ่ายวันพุธ

ศพโชกเลือดของนักรบอัล-ชาบับ 5 คน ถูกเผยแพร่ผ่านทางโซเชียล มีเดีย ขณะที่ประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตา ผู้นำเคนยา ประกาศในการแถลงผ่านโทรทัศน์ถ่ายทอดไปทั่วประเทศว่า การยึดโรงแรมข้ามคืนนาน 20 ชั่วโมง สิ้นสุดลงแล้ว ผู้ก่อการร้ายเสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งก็ไม่ต่างจากเหตุการณ์บุกยึดและโจมตีห้างสรรพสินค้าเวสต์เกต ในย่านเดียวกัน เมื่อปี 2556 มีผู้เสียชีวิต 67 ศพ




นายเคนยัตตาไม่ได้ระบุจำนวนผู้ก่อการร้ายว่ามีกี่คน แต่ในคลิปภาพของซีซีทีวี พบว่า มีคนต้องกายชุดดำอย่างน้อย 5 คน คาดเข็มขัดระเบิดสีเขียวด้วย

อัล-ชาบับ ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายเครือข่ายอัลกออิดะห์ ต่อสู้เพื่อนำกฎหมายอิสลามมาใช้ปกครอง กล่าวว่า พวกเขาปฏิบัติการโจมตีเพื่อแก้แค้นกรณีการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ยอมรับเมืองเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล