นายกฯขู่ปิดโรงงานปล่อยฝุ่นพิษ

2019-01-15 10:40:09

นายกฯขู่ปิดโรงงานปล่อยฝุ่นพิษ

Advertisement

นายกฯขอให้ทุกคนช่วยรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ มั่นใจเอาอยู่ ขู่ปิดโรงงานอุตสาหกรรมต้นตอ

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จ.ลำปาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวก่อนเป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 และการประชุม ครม.อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ถึงการแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นละอองใน กทม.และปริมณฑลสูงเกินมาตรฐานว่า บ้านเรามีหลายสาเหตุด้วยกัน แต่ได้กำชับไปแล้วทั้งในเรื่องของการขนส่ง รถเมล์ รถบรรทุกขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ตรวจสอบโรงงานในพื้นที่ทั้งหมด รวมถึงการฉีดน้ำเพื่อทำให้บ้านเมืองสะอาด ทำให้ฝุ่นตกลงมาข้างล่าง ไม่ลอยขึ้นไปใหม่ ส่วนการทำฝนหลวง ได้มีการเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือไว้แล้ว ขณะนี้รอเพียงสภาพอากาศให้พร้อม แต่ก็ต้องระวังในเรื่องปัญหารถติดเนื่องจากทุกอย่างพันกันไปหมด ทั้งโรงงาน รถ การจราจรการเผาไร่เผานา ส่วนใหญ่ยังมีการทำกันอยู่จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานกวดขัน เพราะการเผาไร่เผานาจะเกิดขึ้นในช่วงปลายฝนต้นหนาวของทุกปี รัฐบาลพยายามเลิกสิ่งเหล่านี้ให้ได้ โดยการนำวัสดุมาทำประโยชน์อย่างอื่น เช่น การนำฟางมาอัดแท่งแล้วไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น

“ทุกคนต้องช่วยกัน คนที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองมีหลายประเภทจะโทษกันไปมาไม่ได้ วันนี้ภาคเหนือไม่มีปัญหาฝุ่นละอองแต่ กทม. กลับมีปัญหา เนื่องจากปัญหาการจราจร การก่อสร้างที่มีฝุ่นเป็นเรื่องปกติ แต่เราจะควบคุมได้อย่างไรและอีกเรื่องที่สำคัญคือในฤดูนี้ เกิดความกดอากาศต่ำ ซึ่งปกติฝุ่นละอองจะปลิวขึ้นไปในอากาศแล้วจางลง แต่เมื่อความกดอากาศต่ำฝุ่นละอองจึงลงมาข้างล่าง รัฐบาลได้กำชับทุกหน่วยงานให้ช่วยดูในเรื่องของหน้ากากพิเศษป้องกัน แต่ใครยังไม่มีก็ใส่แบบธรรมดาไปก่อน ถ้าหาใหม่ได้ก็หา คนที่มีกำลังซื้อคนที่มีสตางค์ ต้องช่วยหน่อยแต่ถ้ารอให้แจกทุกคนจะไหวไหมช่วงนี้คงเป็นแค่ระยะเวลาหนึ่งและต้องรอดูว่าจะมีมาตรการอะไรต่อไป ต้องเป็นไปตามสเต็ป"นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวด้วยว่า จะมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหามาตรการ รวมถึงในด้านกฎหมาย แต่ปัญหาของบ้านเราคืออะไรที่เป็นกฎหมายมักจะไม่ปฏิบัติ ดังนั้นต่อให้กำหนดอะไรไปก็ตามก็มีปัญหาหมด เพราะไม่รับผิดชอบ ซึ่งได้กำชับไปแล้วว่าหากผิดกฎหมายและผิดกติกาต้องปิดปรับปรุงแก้ไข โดยต้องเอาจริงเอาจัง ทุกคนก็อยากให้ใช้ยาแรง แต่เมื่อใช้ยาแรงก็มีปัญหาทันที เพราะคนไม่เคารพกฎหมายและกติกาสังคม จึงอยากขอให้ทุกคนมีส่วนร่วมพร้อมช่วยรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาไม่ใช่ยังเอาเปรียบกันอยู่เหมือนเดิม ปล่อยฝุ่นละอองให้ฟุ้งกระจายเหมือนเดิม ขณะเดียวกันต้องทำโรงงานอุตสาหกรรมให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมต่อไปนี้ตนจะให้ปิดให้หมดเมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะเอาอยู่ นายกฯกล่าวว่า ต้องมั่นใจและพยายามให้เอาอยู่