มิสยูเอสเอ ขอโทษเหยียดภาษาเพื่อนสาวงามหลายชาติ

2018-12-15 08:30:57

มิสยูเอสเอ ขอโทษเหยียดภาษาเพื่อนสาวงามหลายชาติ

Advertisement

การโพสต์ในอินสตาแกรมของสาวงามตัวแทนชาวอเมริกัน ที่ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับทักษะภาษาอังกฤษของเพื่อนสาวงามของหลายประเทศ กลายเป็นอีกประเด็นโต้เถียงกันในโลกโซเชียล

เหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนถึงการประกวด “มิส ยูนิเวิร์ส 2018” ที่จะมีขึ้นที่กรุงเทพฯ




มิส ยูเอสเอ 2018 “ซาราห์ โรส ซัมเมอร์” ต้องรีบออกโรงขอโทษ หลังคิดได้ว่าความเห็นของเธออาจถูกเข้าใจว่าเป็นการดูถูกเหยียดหยาม แม้ว่าคลิปวิดีโอที่เธอถ่ายทอดสดตอนแรก จะมีคนกดไลค์มากกว่า 46,000 ครั้งก็ตาม






ซัมเมอร์ กล่าวว่า น.ส.เฮ็น นี มิส เวียดนาม “ดูสวยน่ารัก และเธอทำท่าเก่งภาษาอังกฤษ แต่พอถูกถามคำถามหลังคุยกันได้สักพัก เธอได้แต่พยักหน้ากับยิ้ม” นอกจากนั้น “มิส กัมพูชา พูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย แถมไม่มีใคร (บรรดาสาวงามที่เข้าร่วมการประกวด) พูดภาษากัมพูชาได้สักคน” และ “ฟรานเซสกา" (มิส ออสเตรเลีย) กล่าวว่า "เธอคงโดดเดี่ยวน่าดู ฉันบอกว่าใช่ และเธอคงเหรอหราตลอดเวลา” ซัมเมอร์ กล่าว “น่าสงสารกัมพูชา”

ในคำขอโทษ ซึ่งมีคนกดไลค์กว่า 24,000 ครั้ง ซัมเมอร์ กล่าวว่า เธอ “ไม่เคยคิดจะทำให้ใครเสียใจ”






หลังจากนั้นสาวงามตัวแทนจากกัมพูชา สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม ได้พูดคุยกันเกี่ยวกับสิ่งที่ซัมเมอร์โพสต์ในอินสตาแกรม

ซัมเมอร์กล่าวเสริมอีกว่า การประกวดมิส ยูนิเวิร์ส เป็นโอกาสที่ผู้หญิงทั่วโลกจะได้เรียนรู้วัฒนธรรม และประสบการณ์ชีวิตของสาวงามประเทศอื่น ๆ

ทางด้านปฏิกิริยาต่อโพสต์ของซัมเมอร์ ในโลกโซเชียล ผู้ใช้อินสตาแกรมรายหนึ่ง ซึ่งใช้ชื่อว่า debrasamuelbrown เขียนคอมเมนต์ว่า “คนอเมริกันมีปัญหากับคนที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน ทุเรศมากที่พวกนั้นคาดหวังว่าทุกคนจะต้องพูดแบบพวกแยงกี้! เราอาศัยอยู่ในโลกที่สวยงาม ซึ่งมีสำเนียงภาษาไพเราะจำนวนมาก และหลากหลายรสชาติ”






ส่วน Sorany Var ชาวอเมริกันเชื้อสายกัมพูชา เขียนในเฟซบุ๊ก ว่า เริน สินาท มิส กัมพูชา 2018 พูดภาษาอังกฤษได้ เธอถูกดูหมิ่นอาจเป็ยเพราะภาพลักษณ์กัมพูชาเป็นประเทศยากจน วาร์เสนอสอนภาษอังกฤษให้เริน สินาท ฟรี หากเธอเดินทางไปกัมพูชา





ส่วน ลิยา ริกา สาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่ในกรุงพนมเปญ เรียกร้องให้ยุติกระแสดราม่า เธอไม่คิดว่ามิส ยูเอสเอ มีเจตนาดูถูกมิส กัมพูชา และประชาชนควรให้อภัยซัมเมอร์ แต่ผู้ที่ใช้ชื่อว่า Tinetoy 18 กล่าวว่า ซัมเมอร์ไม่เหมาะสมกับการเป็น มิส ยูเอสเอ “คุณสมควรได้รับการให้อภัย แต่คุณไม่คู่ควรกับตำแหน่ง มิส ยูเอสเอ อีกต่อไป .. คุณไม่ใช่คนที่เห็นอกเห็นใจผู้อื่นตามที่คุณกล่าวอ้าง”




แต่อีกหลายคอมเมนต์ กล่าวยกย่องซัมเมอร์ที่เธอยอมรับในความผิดพลาด และออกมากล่าวขอโทษ