“บิ๊กตู่” ลั่นช็อปช่วยชาติ เศรษฐกิจขยายตัว

2018-12-07 21:10:01

“บิ๊กตู่” ลั่นช็อปช่วยชาติ เศรษฐกิจขยายตัว

Advertisement

“บิ๊กตู่” ขออย่ามอง “มาตรการช็อปช่วยชาติ” เป็นเรื่องการเมือง อย่าไปฟังคำบิดเบือน ใครไม่มีสิทธิก็ไม่ต้องไปซื้อเพื่อลดภาษี ระบุนอกจากจะช่วยเหลือประชาชนแล้ว ยังช่วยส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ในประเทศโดยรวมด้วย

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ตอนหนึ่งว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ รัฐบาลมีมาตรการช็อปช่วยชาติ ซึ่งเป็นมาตรการทางภาษีเพื่อ "ลดภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็น" ประจำทุกปีของพี่น้องประชาชน จำได้ไหมปีก่อนๆที่ผ่านมาก็มีเช่นนี้ อย่ามองว่าเป็นเรื่องของการเมืองเลย และใครที่ไม่มีสิทธิตรงนี้ ก็ไม่ต้องไปซื้อขนาดนั้นเพื่อจะต้องการลดภาษี ตนคิดว่าคงไม่มีใครทำแบบนั้น อย่าไปฟังคำบิดเบือน นอกจากจะช่วยเหลือประชาชนตรงนี้แล้ว เรายังช่วยส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วย ในประเทศโดยรวม สินค้าเราก็ได้กำหนดไว้เพียง 3 ประเภท ด้วยกัน ได้แก่ 1.สินค้าประเภทยางล้อรถยนต์รถจักรยานยนต์ และรถจักรยาน 2.สินค้าประเภทหนังสือ และ e-Book เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ที่จะช่วยการพัฒนาและเสริมสร้างทรัพยากรมนุษย์ หรือ การพัฒนาทุนมนุษย์ ของประเทศ ก่อนอื่นต้องสร้างนิสัยตัวเองให้เป็นคนรักการอ่าน ตนบอกแล้วตัวหนังสือทุกตัวมันมีจิตวิญญาณของผู้เขียนลงไปด้วย ลองคิดดูซิว่าทำไมเขาถึงเขียนมาอย่างนั้น หาเหตุหาผลดู ถ้าเป็นเราเราจะเขียนยังไง จะเข้าใจว่าอย่างไร อันนั้นแหละเป็นการสร้างหลักคิดที่ถูกต้อง สร้างความคิดที่มีวิสัยทัศน์ ต่อเนื่อง เชื่อมโยงกระบวนการคิดได้ ถ้าเราไม่ปรับตรงนี้เราไปไม่ได้แน่นอน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า 3.สินค้าโอทอป ซึ่งเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนโดยตรง กำหนดให้ซื้อจากผู้ที่ลงทะเบียน กับกรมการพัฒนาชุมชน แต่จะเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ก็ได้ จึงมิได้จำกัดอยู่แค่ห้างสรรพสินค้า แต่จะช่วยกระจายรายได้ไปยังชุมชนต่าง ๆ อย่างทั่วถึง ทั้งนี้ หากใครกำลังมองหาของขวัญปีใหม่อยู่ ก็อยากให้พิจารณาของที่มีคุณค่า เช่น หนังสือที่เป็นประโยชน์ต่อผู้รับ หรือ สินค้า OTOP ที่ช่วยพัฒนาชุมชน ท้องถิ่นของไทยเราด้วย สำหรับผู้ที่จะเดินทางสัญจรไปมา คงต้องเตือนกันอีก ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ เกือบทั้งปี ต้องเตือนกันตลอด ในช่วงปีใหม่ก็จะมีการกลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยว ก็ขอให้มีการเตรียมการล่วงหน้า ทั้งคนและยาพาหนะ ศึกษาเส้นทางให้ดี พักผ่อนให้เพียงพอ ขับขี่มีวินัย  มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทางในเขตชุมชน ก็ขอให้ใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ และจิตอาสา ก็ขอให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด ขอขอบคุณทุกคนที่เสียสละ ทั้งแรงกาย แรงใจ เวลาของตัวเองที่ต้องอยู่กับครอบครัว มาช่วยดูแล มาเป็นที่พึ่งให้กับพี่น้องประชาชนของเราด้วยทุกคน ขอบคุณทุกคน ไม่ว่าจะเป็น ตำรวจ พลเรือน ทหาร จิตอาสา อาสาสมัครอะไรต่างๆ ก็แล้วแต่ในช่วงเทศกาล