ไฟเขียวหมูป่าทัวร์นอก 3- 15 ต.ค.

2018-10-01 17:30:18

ไฟเขียวหมูป่าทัวร์นอก 3- 15 ต.ค.

Advertisement

ไฟเขียว 13 หมูป่าอะคาเดมีร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อนที่อาร์เจนตินา พร้อมแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมกับกับเยาวชนที่สหรัฐฯ ระหว่าง 3-15 ต.ค.นี้ ระบุเป็นตัวอย่างสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนทั่วโลก

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานแถลงข่าว 13 ชีวิตหมูป่า อะคาเดมี ขอบคุณชุมชนโลก พร้อมด้วย พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค โฆษกและกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย และคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิกสากล

นายวิษณุ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีการเชิญทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ไปยังต่างประเทศ โดยไม่มองว่าเป็นวีรบุรุษ แต่เป็นตัวอย่างของนักกีฬาที่เข้มแข็ง มีความอดทนในยามเกิดวิกฤต ฝ่าฝันอันตรายมาอย่างปลอดภัย ทั้งนี้รัฐบาลได้คำนึงถึงความเหมาะสมหลายในหลายอย่าง แม้หน้าที่นี้จะเป็นของครูหรือผู้ปกครอง แต่จำเป็นต้องมีการปกป้องคุ้มครองสิทธิ์ จึงตั้งคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ จ.เชียงราย เพื่อดูแลสิทธิประโยชน์ของทีมหมู่ป่าอะคาเดมี ในมิติของกฎหมาย ดังนั้นในการส่งคำเชิญอย่างเป็นทางการ คณะกรรมการจึงจำเป็นต้องมีหลักเกณฑ์พิจารณา ประกอบด้วย ต้องไม่กระทบกับเวลาเรียนและการเรียน โดยเฉพาะในกรณีเดินทางไปต่างประเทศ ไม่เป็นภาระด้านงบประมาณของรัฐ และครอบครัวของทั้ง 13 คน และระมัดระวังด้านการคุ้มครองสิทธิของเด็ก ไม่ให้เกิดความรู้สึกไม่ดีทั้งเด็กและประชาชน โดยกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 3-15 ต.ค. 2561 คือ วันที่ 4-9 ต.ค.นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก พร้อมทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี จะเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ตามคำเชิญ จาก นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่ได้ติดต่อผ่านมายังคุณหญิงปัทมา ตั้งแต่วันแรกที่ทีมหมูป่าอะคาเดมีชุดแรกออกมาจากถ้ำ





นายวิษณุ กล่าวต่อว่า เยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี จะร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน ชมการแข่งขันและแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตรกับสโมสรท้องถิ่น วันที่ 8-9 ต.ค. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จะเป็นผู้แทนทีมปฏิบัติการของ จ.เชียงรายเข้ารับรางวัล Asia Game Changer Awards ของสมาคม Asia Society Association โดยมีทีมเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี 13 คน เป็นสักขีพยาน ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และวันที่ 12-13 ต.ค.ทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี จะเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรม ร่วมกับเยาวชนในท้องถิ่น ณ นครลอสแอนเจลิสสหรัฐอเมริกา ทั้ง 13 คนจะเดินทางไปพร้อมกับครอบครัวครอบครัวละ 1 คน แพทย์ นักจิตวิทยาและล่าม ทั้งนี้ผู้ที่ได้เชิญจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด และจะไม่กระทบกับสิทธิ สุขภาพ การเรียนของทั้ง 13 ยืนยันว่าการสินใจครั้งนี้เห็นว่าทุกอย่างอยู่ในช่วงที่เหมาะสม และทั้ง 13 คนก็เป็นผู้ตัดสินใจเอง พร้อมผู้เกี่ยวข้อง และกิจกรรมนี้จะเป็นการขอบคุณชุมชนโลก และเป็นการเดินทางไปเพื่อให้กำลังใจด้านกีฬาโดยเชื่อว่าผลที่จะกลับมาสู่ประเทศไทยนี้จะแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ให้การศึกษาอบรมและปลูกฝังค่านิยมโดยมีตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจน

ด้านคุณหญิงปัทมา ระบุว่า นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้ติดต่อมายังตนเองเพื่อให้กลุ่มเยาวชนทีมหมูป่าเข้าร่วมการแข่งขันดังกล่าว เพื่อเป็นกำลังใจและแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนกลุ่มอื่นๆ ซึ่งทางไอโอซีจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ รวมไปถึงครอบครัวและคณะติดตามด้วย



ขณะที่ พล.ท.วีรชน กล่าวว่า การเดินทางไปในครั้งนี้ถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชน และเป็นอีกหนึ่งโอกาสและประสบการณ์ให้กับทีมหมูป่าอะคาเดมีด้วย