เทพธิดาองค์ใหม่ของเนปาล ปรากฏตัวครั้งแรก

2018-09-26 16:38:04

เทพธิดาองค์ใหม่ของเนปาล ปรากฏตัวครั้งแรก

Advertisement

“เทพธิดา” หรือ “กุมารี” องค์ใหม่ของเนปาล ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในประเพณีทางศาสนาในกรุงกาฐมาณฑุ โดยเด็กหญิงตฤษณา ชัคยา (Trishna Shakya) ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเทพธิดาเมื่อปีที่แล้ว เพื่อสืบทอดประเพณีโบราณอายุหลายร้อยปี ซึ่งบทบาทของ “เทพธิดา” นั้น เธอต้องอาศัยอยู่ในวัด และออกจากครอบครัว จนถึงวัยรุ่น หรือวัยเจริญพันธุ์



ตามประเพณีนี้ เทพธิดาจะได้รับการรอรับโดยเจ้าหน้าที่ของวัด, เธอสามารถออกจากวัดได้ 13 วันต่อปี เพื่อเข้าร่วมในเทศกาลทางศาสนา และเท้าของเธอต้องไม่ให้แตะพื้น หากผู้ใดพบเห็นกุมารีผู้นี้ เมื่อเธอออกจากวัด เชื่อกันว่าจะพบแต่ความโชคดี ทั้งนี้ กุมารี ได้รับการยกย่องว่าเป็นอวตารของเจ้าแม่กาลีผู้ทรงอิทธิฤทธิ์ และต้องได้รับความเคารพนับถือจนกว่าจะมีประจำเดือน ซึ่งหลังจากนั้น เธอก็ต้องกลับไปอยู่กับครอบครัว และมีการเลือกเทพธิดา หรือกุมารี องค์ใหม่ต่อไป




ตามความเชื่อของชาวฮินดูและชาวพุทธในเนปาลจำนวนมาก กุมารี คือองค์จุติของพระนางตาเลจู ภาวนี (Taleju Bhawani) ซึ่งเป็นปางหนึ่งของพระนางทุรคา (Durga) ชายาของพระศิวะ แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เด็กไม่ได้ใช้ชีวิตในวัยเด็กตามปกติ และการกระทำดังกล่าวถือว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนพื้นฐานของเด็กด้วย

ในปี 2551 ศาลฎีกาของเนปาล มีคำพิพากษาว่า กุมารีต้องได้รับการศึกษาภายในวัดที่เธออยู่ และต้องได้รับอนุญาตให้ไปเข้าสอบด้วย