เขื่อนแตกในเมียนมา ดับแล้ว 1 – ท่วมหนัก 85 หมู่บ้าน

2018-08-31 09:15:38

เขื่อนแตกในเมียนมา ดับแล้ว 1 – ท่วมหนัก 85 หมู่บ้าน

Advertisement

สถานการณ์เขื่อน “สวาร์ ซวง” ในเมียนมา แตก ล่าสุดเมื่อวานนี้ มีกว่า 85 หมู่บ้านถูกน้ำไหลบ่าเข้าท่วม และมวลน้ำมหาศาลยังตัดขาดถนนเชื่อมต่อเมืองสำคัญของประเทศ ทั้งกรุงย่างกุ้ง, มัณฑะเลย์และกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงเมียนมา นอกจากนี้ ยังมีประชาชนอีกกว่า 63,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนตัวเอง

เมื่อวานนี้ น้ำยังคงไหลออกจากเขื่อนอย่างต่อเนื่อง ส่วนเจ้าหน้าที่ดับเพลิง, ทหารและเจ้าหน้าที่ เริ่มให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

เขื่อนแตกครั้งนี้ ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าทั่วหลายหมู่บ้าน และหลายพื้นที่ของเมืองสวาร์และเยดาเช ซึ่งมีรายงานว่ามีผู้สูญหาย 2 ราย น่าจะถูกน้ำซัดไป และมีรายงานด้วยว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย




ส.ส.ในเขตพะโค กล่าวว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ปริมาณน้ำล้นเขื่อนและไหลลงแม่น้ำสะโตง และเอ่อล้นฝั่งจนไหลเข้าท่วมหมู่บ้านที่อยู่ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ปริมาณน้ำที่ไหลออกจากเขื่อน กำลังลดลง อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านก็ยังคงมีความวิตกกังวลว่า น้ำในแม่น้ำจะยังคงล้นฝั่ง

ขณะที่ สะพานสวาร์ บนถนนหลวงย่างกุ้ง-มัณฑะเลย์ กำลังเร่งซ่อมแซมอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่เริ่มอนุญาตให้รถบรรทุกและรถบัส ผ่านได้แล้วเมื่อบ่ายวานนี้ นอกจากการเร่งบรรเทาทุกข์แล้ว กระทรวงก่อสร้าง ก็กำลังพยายามซ่อมแซมสะพานอื่น ๆ หลายแห่งที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว



เขื่อนสวาร์ ซึ่งสามารถรับน้ำได้ 216,350 ลูกบาศก์ฟุต ความสูง 337 ฟุต สื่อของรัฐบาลเมียนมา รายงานว่า เนื่องจากฝนตกหนัก ระดับน้ำจึงเอ่อล้นฝั่งประมาณ 1.6 ฟุต ทำให้สปิลเวย์ได้รับความเสียหาย