นายกฯลาวแถลงเหยื่อเขื่อนแตก

2018-07-26 08:55:37

นายกฯลาวแถลงเหยื่อเขื่อนแตก

Advertisement

นายกรัฐมนตรีสปป.ลาว นางทองลุน สีสุลิด แถลง ยังมีผู้สูญหายกว่า 131 คน จากน้ำท่วมหลายหมู่บ้าน เพราะเขื่อนพังในแขวงอัตตะปือ และไร้ที่อยู่อาศัยอีกหลายพันคน ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเดินหน้าค้นหาผู้สูญหาย

เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาชาวบ้านอีกจำนวนมากที่ยังสูญหาย หลังเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำที่สร้างขึ้นใหม่ ในจังหวัดอัตตะปือ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของลาว แตกและพังถล่มเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้มวลน้ำมหาศาลไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่อย่างน้อย 7 หมู่บ้าน ที่อยู่ใกล้เขื่อน มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 26 ราย ประชาชนหลายพันคนต้องทิ้งบ้านเรือน ไปอยู่อาศัยอยู่ในที่พักพิงชั่วคราวในเมืองใกล้เคียง

บุนยัง พมมาจัก เจ้าหน้าที่กาชาด ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสำนักข่าวเอพีว่า เจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 26 ศพ และยังมีรายชื่อผู้สูญหายอย่างเป็นทางการ 96 คน และประชาชน ประมาณ 6,600 คน ไร้ที่อยู่อาศัย




ด้านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่สำนักข่าวต่างประเทศ ที่มีสำนักงานอยู่ในสปป.ลาว รายงานว่า นายกรัฐมนตรีทองลุน สีสุลิด ของสปป.ลาว แถลงข่าวว่า มีผู้สูญหายอยู่ 131 คน และไร้ที่อยู่อาศัยอีก 3,060 คน แต่ไม่ได้ให้จำนวนผู้เสียชีวิต ซึ่งก็ยังคงสับสนอยู่ เนื่องจากการสื่อสารยากลำบากและฝนตกหนักในพื้นที่ ซึ่งก็เป็นอุปสรรคต่อความพยายามในการช่วยเหลือ

สำนักข่าวต่างประเทศ มีการเผยแพร่ภาพและโพสต์คลิปวิดีโอ ทางโซเชียล มีเดีย เผยให้เห็นผู้ประสบภัยนั่งอยู่บนหลังคาบ้าน เพื่อหลบหนีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ หลายคนก็ได้รับความช่วยเหลืออย่างปลอดภัย เจ้าหน้าที่จังหวัดอัตตะปือ ประกาศขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน และประชาชนในเมืองปากซอง แขวงจำปาสัก ก็พากันนำอาหารมาช่วยผู้ประสบภัย ณ ที่พักพิงชั่วคราวที่ทางการจัดขึ้น ส่วนคณะแพทย์ก็เข้ามาให้ความช่วยเหลือตามความจำเป็นเช่นกัน



ขณะที่ กาชาดสากล แถลงว่า อาหารเป็นเรื่องที่น่าห่วง เพราะแหล่งอาหารของหมู่บ้าน ถูกทำลายเสียหายจากน้ำท่วม ตอนนี้ทางกาชาดสากล กำลังจัดเตรียมตั้งหน่วยบริการน้ำดื่มสะอาดส่งไปยังพื้นที่ เพื่อรับประกันว่าผู้ประสบภัยจะมีน้ำสะอาดดื่มกัน อย่างไรก็ตาม ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และคาดว่าจะมีกระแสลมแรงในพื้นที่ อาจเป็นอุปสรรคต่อความพยายามช่วยเหลือ และเสี่ยงเกิดน้ำท่วมในพื้นที่นาน นอกจากนี้ รายงานชิ้นหนึ่งของคณะกรรมาธิการล่มน้ำโขงระหว่างรัฐ ระบุว่า พายุหลายลูกที่หมุนเวียนกันเข้ามาในภูมิภาคเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้น 3-5 เมตร