“หมอภาคย์”ขอบคุณฉายา “มนุษย์แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” (คลิป)

2018-07-17 10:30:56

“หมอภาคย์”ขอบคุณฉายา “มนุษย์แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” (คลิป)

Advertisement

กองพันเสนารักษ์ที่ 3 ตบเท้าต้อนรับ“หมอภาคย์” ด้านเจ้าตัวเปิดใจอยู่ในถ้ำคุยกับทีมหมูป่า 13 ชีวิตแต่เรื่องสร้างสรรค์ ออกมาจะกินอะไรกัน ไปเที่ยวไหน ขณะที่เด็ก ๆกังวลเรื่องการบ้านส่งครูกลัวทำไม่ทัน ยก “จ่าแซม” เสียสละยิ่งใหญ่ ขอบคุณตั้งฉายามนุษย์ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี เข้ากับการ์ตูนเรื่องบากิที่ชอบอ่าน ถ่อมตัวไม่มีคำว่าที่สุด ทุกคนต่างมีจุดดีจุดเด่นเฉพาะตัว



เมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 ก.ค. กำลังพล กองพันเสนารักษ์ที่ 3 จ.นครราชสีมา ได้จัดพิธีต้อนรับ พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือ “หมอภาคย์” ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 หนึ่งในผู้ร่วมกู้ภัยทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 คนออกจากถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย



“หมอภาคย์” เปิดใจว่า ผมและทีมซีลเข้าไปถึงจุดเนินนมสาวต้องใช้ออกซิเจนถึง 4 ถัง สำหรับการอยู่กับเด็กตอนแรกได้ประเมินสภาพจิตใจเด็ก มีขวัญและกำลังใจดีเยี่ยมน่าจะมาจากโค้ชเอกเป็นหลัก ทุกคนมีความหวังตลอดเวลา เอาหินไปขุดโพรงได้ถึง 5-6 เมตรโดยไม่ได้กินอะไร นี่คือความเข้มแข็งของเด็ก ๆ ช่วงที่ผมอยู่กับเด็ก ๆ ส่วนใหญ่จะคุยแต่เรื่องสร้างสรรค์ ออกมาจะกินอะไรกัน ไปเที่ยวไหนกัน มีเรื่องเดียวที่เขาวิตกคือเรื่องงานที่ค้าง คือการบ้านส่งครู กลัวออกมาจะทำไม่ทัน




เมื่อถามว่า เด็ก ๆทราบเรื่องการช่วยเหลือภายนอกถ้ำหรือไม่ หมอภาคย์ กล่าวว่า เขาไม่ทราบรายละเอียด แค่บอกเขาว่าพวกเราดังไปทั่วโลก ทุกคนก็ยิ้ม ๆ ตามประสาเด็กว่าคงไม่คิดว่าเป็นเหตุการณ์อะไรใหญ่โต ต่อข้อถามว่า ตอนนำตัวออกมาชี้แจงเด็กอย่างไร หมอภาคย์ กล่าวว่า ก็อธิบายให้เด็กเข้าใจขั้นตอนเพื่อจะได้เตรียมการตัวเอง ดูสภาพจิตใจเขาด้วยว่าพร้อมหรือไม่ รับได้หรือไม่ มั่นใจขนาดไหน ซึ่งเด็กทุกคนพร้อมมากอยากออกเต็มที่



ผู้สื่อข่าวถามว่าหากบอกกับ น.ต.สมาน กุนัน หรือ “จ่าแซม” ได้จะบอกอะไร หมอภาคย์ กล่าวว่า ท่านเป็นฮีโร่ คนทุกคนเป็นฮีโร่ในดวงใจ ทุกคนเสียสละมาก จ่าแซมได้รับมอบหมายหน้าที่ให้นำถังออกซิเจนไปวางตามจุดต่าง ๆ ตรงนี้เป็นกลไกหนึ่งที่สำคัญเป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ เพราะเราต้องใช้ออกซิเจนมหาศาล ผมฟังจาก พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยซีล บอกว่า เป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ เป็นการตายที่สมเกียรติมนุษย์กบ สมศักดิ์ศรีที่สุด




เมื่อถามต่อว่าอยากฝากอะไรทีมหมูป่า 13 คน หมอภาคย์ กล่าวว่า ได้คุยกับน้อง ๆไปแล้วว่า น้องๆคงได้ทราบข่าวได้เห็นการเสียสละของพี่น้องชาวไทยทั่วทั้งประเทศ เชื่อว่าจะทำให้เด็กทั้ง 13 คนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ยอดเยี่ยม เป็นบุคลากรสำคัญของประเทศต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงฉายาที่ได้รับคือ “มนุษย์ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” หมอภาคย์ ถ่อมตัวว่า คนแข็งแรงก็มีเยอะแยะ ก็ขอบคุณที่ตั้งฉายาให้ เข้ากับการ์ตูนเรื่องบากิ ผมก็ชอบอ่าน แต่คงไม่ใช่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี เพราะคงไม่มีคำว่าที่สุด ทุกคนต่างมีจุดดี จุดเด่นเฉพาะตัว ไม่อยากให้มองเป็นที่สุด ไม่มีคำว่าสุดจริง ๆ ทั้งนี้หมอภาคย์ยังระบุด้วยว่า สำหรับเข็มต่างๆ ในการฝึกนั้นขณะนี้ได้ครบทั้งหมดทุกเข็มแล้ว

ขณะที่ตัวแทนกำลังพล กล่าวว่า ขอบคุณหมอภาคย์ที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ภาคภูมิใจที่ได้ไปปฏิบัติภารกิจสำคัญในครั้งนี้และทุกคนก็เอาใจช่วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว.วชิรเมธีผูกข้อมืออวยพร “หมอภาคย์”

“เจอกันที่โคราช” จากใจ “หมอภาคย์” ถึง “หมูป่า”



ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก :ภาคย์ โลหารชุน