“เฉลิมชัย” เตรียมทุ่ม 10 ล. สร้างอนุสาวรีย์สดุดี “จ่าแซม” [มีคลิป]

2018-07-12 17:45:14

“เฉลิมชัย” เตรียมทุ่ม 10 ล. สร้างอนุสาวรีย์สดุดี “จ่าแซม”  [มีคลิป]

Advertisement

"อ.เฉลิมชัย" เตรียมสร้าง "อนุสรณ์สถาน" ยกย่อง "จ่าแซม" คือผู้เสียสละตัวจริง พร้อมรวบรวมศิลปินกว่า 300 ชีวิต ร่วมกันวาดภาพยาว 13 เมตร เพื่อบอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในถ้ำหลวง



อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ผู้สร้างศิลปะวัดร่องขุ่น เปิดเผยว่า เตรียมนำศิลปินชาวเชียงราย ประมาณ 300 คน จัดกิจกรรมเทิดทูนเกียรติประวัติของ จ.อ.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการกองทัพเรือ ซึ่งเสียชีวิตขณะปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า อะคาเดมี ที่ถ้ำหลวง วนอุทยานขุนน้ำนางนอน โดยอาจารย์เฉลิมชัย บอกว่า เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก จึงเห็นว่าควรสร้างอนุสาวรีย์ให้กับ จ.อ.สมาน ให้มีขนาดใหญ่กว่าคนจริงถึง 2 เท่า เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานของความเสียสละ เพราะจะหาคนไทยที่เสียสละเช่นนี้ได้ยากมากในปัจจุบัน






สำหรับขั้นตอนแรก คือ เหล่าศิลปินจะร่วมกันเขียนรูปภาพมีความยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตร ซึ่งเท่ากับจำนวนทีมหมูป่า 13 คน โดยภาพดังกล่าวจะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในถ้ำหลวง ซึ่งมีทั้งการให้ความช่วยเหลือจากทั้งหน่วยงานต่างๆ และชาวต่างชาติจำนวนมาก



"เราตั้งใจจะสร้างอนุสาวรีย์ของแซมเขาแบบเท่ๆ ใส่ถังอ็อกซิเจน ถือหน้ากากดำน้ำ หน้าตามุ่งมั่น มองไปที่ถ้ำ ยืนอยู่บนโขดหิน แล้วมีหมูป่า 13 ตัวล้อมอยู่ นี่จะเป็นงานศิลปะที่ยิ่งใหญ่ แล้วตั้งอยู่ในศาลาสวยงาม"



ทั้งนี้เหล่าศิลปินจะร่วมกันวาดด้วย "สีซีเปีย" อย่างดี ที่สมาคมขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมืองจ.เชียงราย เมื่อแล้วเสร็จจะนำภาพดังกล่าวเก็บไว้ภายในห้องโถงใหญ่ของถ้ำหลวง ซึ่งเปรียบเหมือนพิพิธภัณฑ์ พร้อมมั่นใจว่าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ จ.เชียงราย ในอนาคต



"ที่ศาลาจะมีที่นั่งให้คนไปพัก ทั้งก่อนเข้าถ้ำหรืออกมาจากถ้ำเขาก็สามารถชมรูป ชมอนุสาวรีย์ได้ก่อน แล้วก็มีห้องน้ำดีๆ ซัก 20 ห้องเอาไว้ดูแลนักท่องเที่ยวตอนช่วงไฮซีซัน ทั้งหมดนี้งบประมาณจะอยู่ที่ 10 ล้านบาท ซึ่งไม่ต้องไปรอใคร ถ้าเรารอภาครัฐเมื่อไหร่จะได้ กูทำเอง ขออย่างเดียว ขอให้เขาให้ที่มา ไม่ให้ที่มาก็ไม่เป็นไร วันร่องขุ่นเรามีพื้นที่มากมาย เราจะทำทุกอย่างให้เสร็จทันปลายปีนี้"