เปิดภาพล่าสุด 13 หมูป่าชูสองนิ้ว

2018-07-11 19:45:12

เปิดภาพล่าสุด 13 หมูป่าชูสองนิ้ว

Advertisement

แถลงปิดศูนย์ค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง “ณรงค์ศักดิ์”เผยปฏิบัติงานครั้งนี้ได้เห็นความสามัคคีของคนทุกชนชาติ เป็นการทลายภาษา เชื้อชาติ เพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวกัน แจงรีบนำเด็กออกมาเหตุออกซิเจนในถ้ำเหลือน้อย หากต่ำกว่า 12 เปอร์เซ็นต์ เด็กจะซึม ช็อก โคม่า ถ้าฝนถล่มซ้ำน้ำเต็มถ้ำไม่มีที่ยืน ยกย่อง “จ.อ.สมาน” วีรบุรุษตัวจริง ด้าน ผบ.หน่วยซีลชี้ภารกิจสุดหินสู้กับน้ำ ขณะที่ ผอ.รพ.เชียงรายประขานุเคราะห์ เปิดภาพทีมหมูป่า 13 ชีวิตสุขกาย สุขภาพใจหายห่วงยกมือไหว้ ไอเลิฟยู ชู 2 นิ้ว 



เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 10 ก.ค. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย (ศอร.) แถลงปิดศูนย์ภายหลังนำทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายทั้ง 13 คนออกจากเนินนมสาว ถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า การทำงานครั้งนี้จะสำเร็จไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อมจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานกำลังใจ พระราชทานสิ่งของเพื่อช่วยเหลือน้อง ๆ 13 ชีวิต พวกเราจะเทิดทูนไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อมสืบไป





นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า การปฏิบัติงานครั้งนี้ประเด็นสำคัญคือความสามัคคีของคนทุกชนชาติ เพื่อช่วย 13 ชีวิตออกมาเป็นการทลายภาษา เชื้อชาติ เพื่อให้ทุกคนบรรลุเป้าหมายเดียวกัน ทั้งนี้จะถอดบทเรียนที่ไม่เคยเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก เพื่อสอนเด็ก ๆให้รู้จักอันตราย และหน่วยงานได้พัฒนาการกู้ภัยต่อไปในอนาคต ขอเรียนว่า วีรบุรุษาตัวจริงคือ จ.อ.สมาน กุนัน ซึ่งเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการณ์ถือว่าเป็นพระเอกตัวจริง วันที่ จ.อ.สมาน เสียชีวิตพวกเราซึมเศร้า แต่เรานำความซึมเศร้ามาเป็นพลัง มุ่งมั่นทำภารกิจให้สำเร็จ





ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมฯ กล่าวด้วยว่า เรามอง 13 คนเป็นเด็กน้อย ไม่ได้มองเป็นพระเอกหรือฮีโร่ อาจเกิดเหตุสุดวิสัยน้ำเข้ามาแล้วหนีออกมาไม่ได้ เชื่อว่าเมื่อทุกคนเติบโตจะเป็นพลเมืองดี เป็นคนไทยที่ดี เป็นคนมีคุณค่าต่อสังคมไทย อย่างไรก็ตามขอแสดงความเสียใจและเป็นกำลังใจให้ นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์ชาวออสเตรเลียน ที่สูญเสียบิดา กราบขอบพระคุณที่มีคุณาประโยชน์ หากไม่มาช่วยภารกิจนี้คงไม่สำเร็จ



นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะปฏิบัติการมีออกซิเจนในถ้ำ 15 เปอร์เซ็นต์ หากออกซิเจนต่ำกว่า 12 เปอร์เซ็นต์ เด็กจะเริ่มซึม ช็อก โคม่า ทำให้ปฏิบัติการเร็วขึ้นทำงานแข่งกับเวลา คนปกติหายใจออกซิเจนอยู่ที่ 20 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งน้ำกำลังมาเพิ่มจากฤดูฝน ถ้าน้ำเต็มถ้ำจะไม่มีที่ยืน



ด้าน พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ “หน่วยซีล” กล่าวว่า เราไม่ใช่ฮีโร่ หลายคนเป็นฮีโร่ งานนี้สำเร็จได้ด้วยพวกเราทุกคน กองทัพเรือ (ทร.)มีสโลแกนว่า กองทัพเรือจะไม่ทิ้งประชาชน เมื่อได้รับการขอจาก จ.เชียงราย ขอให้ส่งหน่วยซีลมาช่วยในภารกิจ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำที่มีน้ำ ทร.ก็เดินทางมาทันที ทั้งนี้นักดำน้ำได้ดำจากสามแยกไปพัทยาบีช ไปเจอคราบรอยเท้า ไม่เจอน้อง จากนั้นได้ดำน้ำต่อไป แต่สภาพของถ้ำมืดมาก เราก็ต้องถอยกลับมาเตรียมอุปกรณ์ใหม่ ฝนก็ตกลงมา ฝนตกหนักมาก ทำให้ถอยร่นออกมาจากสามแยกถอยออกมาเรื่อย ๆ จนถึงโถง 3 เราสู้น้ำไม่ได้ วันนั้นวันที่ 7-8 ความหวังเหลือนิดเดียว เราสู้กับน้ำ 2-3 วันแต่น้ำลดวันละ 1-2 ซม.เท่านั้น สุดท้ายเราก็มุดน้ำดำลงไปจนถึงโถง 3 ยังมีที่ว่างตั้งเป็นกองบัญชาการส่วนหน้าได้ แต่การเข้าไปสาหัสพอสมควร อย่างไรก็ตามเราจำเป็นต้องสู้ ถ้าไม่สู้ความหวังจะช่วยน้องๆไม่มี สุดท้ายตัดสินใจสู้กับน้ำ หาขวดอากาศมาเป็นจำนวนมาก ช่วงแรกได้รับการบริจาคจากภาคเอกชน 200 ขวด ต่อมาได้รับพระราชทานอีก 200 ขวด เราเอาขวดอากาศวางเรียงในน้ำ เราจะต้องสู้เพื่อช่วยน้องๆ ออกมา แต่ละคนเอาไป 3 ขวดเพื่อหาน้อง ๆให้เจอ โชคดีเรามีเพื่อน ๆ นานาชาติมาช่วย มีนักดำน้ำจากหลายประเทศทั้งสหรัฐฯ ออสเตรเลีย จีน อังกฤษ เยอรมนี ฟินแลนด์ เดนมาร์ก และกลุ่มสุดท้ายผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำโดยตรง



พล.ร.ต.อาภากร กล่าวอีกว่า สุดท้ายโชคดีเมื่อช่วยกันต่อระยะเข้าไป และมีนักดำน้ำจากอังกฤษไปเจอน้อง ๆทั้ง 13 คนอยู่ในถ้ำ และถ่ายภาพมาให้พวกเราดู อะเมซซิ่งหรือไม่ น้อง ๆอยู่ในสภาพอิดโรย นักดำน้ำอังกฤษบอกว่าไปถึงน้องๆวิ่งมาหาเลย หลังจากนั้นก็ได้ส่งหน่วยซีล 4 นาย หนึ่งในนั้น คือ พ.ท.นพ.ภาคย์ เป็นหมอจากกองทัพบก ไปอยู่กับน้อง ๆ การปฏิบัติการมีอะไรมันๆเยอะ สุดท้ายเจอข้อจำกัดเรื่องปริมาณออกซิเจนน้อยลง และน้ำฝนที่ตกลงมาเราสู้กับธรรมชาติสู้ยากมาก ถ้าน้ำเต็มถ้ำ 100 เปอร์เซ็นต์ น้องๆมีออกซิเจนน้อยลงจะค่อยๆซึมลง การเจาะชั้นหินทำได้ยากเพราะความหนาชั้นหิน 500 เมตรเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร สุดท้ายเราก็มีแผนโดยนักดำน้ำมืออาชีพมารวมอยู่ในบ้านเรา เป็นเรื่องน่ายินดี รู้สึกตื้นตัน แผนจะนำตัวน้อง ๆ ออกมาและได้รับการอนุมัติจากนายณรงค์ศักดิ์และจากหน่วยเหนือ สุดท้ายก็นำออกมาครบ รวมหน่วยซีล 4 คน กลับมาอย่างที่เห็นกัน ภารกิจตรงนี้ถือว่ายากมาก เราไม่เคยเจอ ก็ต้องเป็นบทเรียน ต้องมีการพัฒนาบุคลากรเพิ่มไปอีกเพื่อรับภัยพิบัติได้หลายรูปแบบ เพราะกองทัพเรือจะไม่ทิ้งประชาชน





ขณะที่ นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผอ.รพ.เชียงรายประขานุเคราะห์ กล่าวว่า น้อง ๆ 13 คนและซีลทุกนายปลอดภัย น้องมีปอดอักเสบเล็กน้อย 3 ราย เบื้องต้นการอยู่ใน รพ.น่าจะประมาณ 7-10 วัน ขอประเมินเป็นระยะ หลังจากนั้นจะไปพักฟื้นที่บ้านอย่างน้อย 30 วัน ซึ่งแพทย์ต้องติดตามไปดู ทั้งนี้เราได้รับอนุญาตให้นำข่าว นำภาพของน้อง ๆ มาคลายความกังวล ว่า สุขภาพกาย สุขภาพใจทั้ง 13 คนเพื่อทุกคนจะได้ไม่ต้องเป็นห่วง

ผู้สี่อข่าวรายงานว่า ในคลิปวิดีโอที่นำมาเผยแพร่ น้อง ๆ ได้ยกมือไหว้  ชู 2 นิ้ว รวมทั้งทํามือไอเลิฟยูโดยเด็ก ๆ ทุกคนรวมโค้ชเอกจะสวมหน้ากากอนามัยปิดหน้าไว้

ขอบคุณภาพ : Thai NavySEAL