ปาฎิหาริย์ “ครูบาบุญชุ่ม” จากเกจิดัง สู่ถ้ำหลวง

2018-06-30 13:30:29

ปาฎิหาริย์ “ครูบาบุญชุ่ม” จากเกจิดัง สู่ถ้ำหลวง

Advertisement

คำวานนี้ มีพระ 1 รูป ถูกนิมนต์ ไปทำพิธีหน้าถ้ำหลวง เพื่อเปิดปากถ้ำ นั่นก็คือ “ครูบาบุญชุ่ม” พระไทย ที่ชาวพม่า และชาวไทยให้ความเคารพบูชาทั้งประเทศ




ไก่และกระต่ายสีขาว ถูกนำมาทำพิธีเปิดทาง เพื่อแลกกับทั้ง 13 ชีวิต ให้เจอทางออกจากถ้ำหลวง ซึ่งเป็นพิธีตามความเชื่อ โดยมีครอบครัว ญาติพี่น้องทั้ง 13 ชีวิต ชาวบ้านทั้งชาวไทยและชาวเมียนมาที่ศรัทธาในพระครูบาบุญชุ่ม มาร่วมพิธี พร้อมแผ่เมตตาให้กับเจ้าแม่นางนอนที่เชื่อว่าสิงสถิตอยู่ ณ ถ้ำหลวงแห่งนี้






ในระหว่าง "พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร" แห่งวัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง รัฐฉาน ประเทศพม่า ทำพิธีฝนฟ้าที่ไม่มีทีท่าว่าจะหยุด กลับหยุดตกแบบไม่มีปี่มีขลุยระหว่างการทำพิธีเปิดปากถ้ำ หลังจากนั้นพระครูบาบุญชุ่มได้เปิดเผยว่า "ไม่มีปัญหา อีก 1-2 วันได้ออกมาแน่" ก่อนเดินกลับ 






สำหรับ พระครูบาบุญชุ่ม เว็บไซต์ Phuttha ระบุว่า เกิดเมื่อวันอังคารที่ 5 ม.ค. 2508 เวลา 09.00 น. ที่บ้านแม่คำหนองบัว ตำบลแม่คำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย



ชื่อเดิมว่า "บุญชุ่ม ทาแกง" เป็นบุตรของ "พ่อคำหล้า-แม่แสงหล้า ทาแกง" โดยก่อนที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ฝันว่าได้ขึ้นภูเขาไปไหว้พระพุทธรูปทองคำองค์ใหญ่เหลืองอร่าม แล้วสะดุ้งตื่น เมื่อช่วงวัยเด็กครูบาบุญชุ่ม เคยป่วยด้วยพิษไข้มาลาเรีย เกือบเอาชีวิตไม่รอด จนต้องนำไปฝากไว้กับญาติผู้ใหญ่ คือแม่คำ พ่อคำหล้า 




การดำเนินชีวิตของครูบาบุญชุ่ม ได้รับความลำบากทุกข์ยากต่างๆ แต่กลับทำให้พระครูบาเจ้าฯ มีความเข้มแข็ง อดทน เป็นนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ แม้จะถูกรังแก บังคับ ตีต่อย ให้ทำงานหนัก แต่ก็ไม่ถือสา






เมื่อปี 2517 ได้เข้ามาเป็นเด็กวัด ที่วัดบ้านด้าย จนกระทั่งใน ปี 2519 ท่านได้บวชเรียนตามปณิธานที่ตั้งไว้ตั้งแต่เยาว์วัย โดยได้บรรพชาเป็นสามเณรที่ วัดศรีบุญยืน ตำบลป่าสัก อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยมีพระครูหิรัญเขตคณารักษ์ วัดศรีบุญเรือง อำเภอแม่จัน เจ้าคณะอำเภอเชียงแสนเป็นพระอุปัชฌาย์ จนต่อมาได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อปี 2529 และได้จาริกไปตามที่ต่างๆ มากมาย ทั้งภาคเหนือของไทย พม่า เนปาล อินเดีย ภูฏาน




ทำให้พระครูบาบุญชุ่ม เป็นที่เคารพนับถือของประชาชนชาวไทยในแถบภาคเหนือ ประเทศลาว ประเทศพม่า รวมไปถึงสมาชิกพระราชวงศ์ภูฏานด้วย















chiangmai news