สายโหด!! ต้องรู้... "หน่วย Seal" คือใคร เหตุใดต้องเบลอหน้า ?

2018-06-26 13:00:50

สายโหด!! ต้องรู้... "หน่วย Seal" คือใคร เหตุใดต้องเบลอหน้า ?

Advertisement

จากเหตุการณ์ทีมฟุตบอล “หมูป่า” อายุตั้งแต่ 11-16 ปี ติดค้างในถ้ำหลวงที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งขณะที่กำลังพูดถึงอยู่นี้ยังมีอีกหลายหน่วยงานกำลังเร่งระดมพล ขนอุปกรณ์กู้ชีพเข้าช่วยเหลืออย่างไม่หยุดหย่อน ด้วยความหวังที่ยังมีอยู่ทุกวินาทีนั่นคือสัญญาณชีพของทุกๆ คน ... และประเด็นที่กระเด็นออกมาหลังหน่วยซีลเข้ามาดำเนินการลงพื้นที่ค้นหาผู้พลัดหลงนั้น ระหว่างที่ทำงานอยู่มีสื่อหลายสำนักได้ตามบันทึกภาพขณะปฏิบัติการ แต่เมื่อมีการลงโพสต์ภาพนิ่งหรือวิดีโอลงในสื่อจะมีการเบลอใบหน้าเฉพาะหน่วยงานนี้ ... จึงมีข้อสงสัยว่าหน่วยซีลคืออะไร เหตุใดจึงต้องปกปิดอำพรางตัว ... วันนี้ทีมข่าวสกู๊ปพิเศษ นิว18 จะมาไขข้อค้างใจให้กระจ่าง ณ บัดนี้ ....



หน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ ซีล เป็นหน่วยปฏิบัติการสงครามพิเศษทางเรือ กองทัพเรือไทย ซึ่งนับว่าเป็นหน่วยที่ได้รับการฝึกฝนมาหนักที่สุดในบรรดาหน่วยรบพิเศษของทุกเหล่าทัพ หน่วยรบพิเศษนี้ซึ่งเป็นหน่วยรบขนาดเล็กถูกฝึกมาให้มีขีดความสามารถเหนือทหารทั่วไป เพื่อเข้าปฏิบัติการทำลายกองเรือและสถานที่สำคัญทางยุทธศาสตร์ของฝ่ายตรงข้าม ที่ทำการก่อวินาศกรรมรวมถึงปฏิบัติการภารกิจลับอื่นๆ และในเมื่อภารกิจที่ต้องรับผิดชอบเป็น "ความลับ" จึงทำให้ไม่สามารถเปิดเผยใบหน้าหรือตัวตนที่แท้จริงให้คนอื่นๆ รู้ได้ ***






หน่วยซีล หรือ หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (นสร.) เป็นอีกหน่วยหนึ่งที่มีหน้าที่สำคัญในการปฏิบัติการสงครามพิเศษทางเรือ ภารกิจหลักของหน่วยนี้ คือการต่อต้านการก่อการร้ายสากล การปฏิบัติการจิตวิทยา ดำเนินการทางด้านข่าวลับ การก่อวินาศกรรม เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ ปฏิบัติการค้นหา และทำลายวัตถุระเบิด การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ถวายความอารักขาและรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ และปฏิบัติภารกิจพิเศษอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมายมา ซึ่งนับว่าหน่วยซีลไม่ธรรมดาเลยจริงๆ เพราะภารกิจหน้าที่มีมากมายเหลือคณานับ ฉะนั้นคนที่จะเข้ามาเป็นหน่วยซีลได้จะต้องการฝึกมาอย่างหนัก เรามาดูกันดีกว่ากว่าจะเข้ามาอยู่ภายใต้หน่วยซีลได้นั้นจะต้องฝ่าฟันอุปสรรคอะไรมาบ้าง





หลักสูตรการฝึกของหน่วยซีล หรือหลักสูตรนักทำลายจู่โจมใต้น้ำ จะใช้ระยะเวลาในการฝึกประมาณ 7-8 เดือน ซึ่งถือได้ว่าเป็นการฝึกหลักสูตรทางทหารที่มีระยะเวลานานที่สุดอย่างหนึ่งของไทย สามารถแบ่งออกได้เป็น 5 ช่วง คือ

- เริ่มจากแนะนำการฝึกเบื้องต้น ฝึกออกกำลังกาย และการฝ่าพันอุปสรรคต่างๆ จะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์



- เมื่อร่างกายได้ผ่านการทดสอบมาบ้างแล้ว ก็จะเริ่มฝึกแบบจริงจัง และหนักขึ้น ใช้เวลาประมาณ 6 สัปดาห์

- หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่การฝึกแบบเข้มข้นขึ้น หรือที่นิยมเรียกกันว่า “สัปดาห์นรก” (Hell Week) เพราะต้องฝึกต่อเนื่องแบบ 120 ชั่วโมงไม่มีการหยุดพัก ในห้วงเวลานี้ถ้าผู้เข้ารับการฝึกรู้สึกไม่ไหวสามารถที่จะสั่นกระดิ่งและล้มเลิกได้ตลอดเวลา เพราะผู้เข้าฝึกทั้งหมดนั้นจะต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ให้อดทนต่อแรงกดดันจากครูฝึกตลอดเวลา และถูกฝึกให้ปฏิบัติภารกิจที่บางทีแทบไม่ได้กิน ไม่ได้นอน ซึ่งโหดและหินจริงๆ

- เรียนรู้เรื่องยุทธวิธีต่างๆ

- ขั้นตอนสุดท้ายคือการลงฝึกในสนามจริง พร้อมที่จะออกไปปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งหมดจะใช้เวลาในการฝึกประมาณ 2 เดือน






เมื่อผ่านการฝึกหลักสูตรต่างๆ ครบแล้ว หน่วยซีลก็จะได้รับการประดับตราความสามารถ โดยส่วนประกอบของตราแต่ละสัญลักษณ์ล้วนมีความหมาย คือ

- ปลาฉลาม สีขาวหรือสีน้ำเงิน หมายถึงจ้าวแห่งท้องทะเล ดุร้าย น่าเกรงขาม สง่างาม และแข็งแกร่ง



- คลื่น หมายถึง ความน่าหวั่นกลัวของทะเลที่มีเกลียวคลื่นอยู่ตลอดเวลา หรืออุปสรรคจากคลื่นหัวแตก แต่ก็ไม่ได้ทำให้ฉลามเกรงกลัวแต่อย่างไร

- สมอเรือ หมายถึง ทหารเรือ ในอดีตจะรับเฉพาะทหารเรือเท่านั้น แต่ปัจจุบันทางหน่วยได้รับทหารบก ทหารอากาศ และตำรวจเพิ่มเข้ามาด้วย

- ธงชาติ หมายถึง การที่ยอมพลีชีพเพื่อปกป้อง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์



กฎหลักของเหล่านักเรียนนักทำลายใต้น้ำจู่โจม คือ มีจิตใจที่เข้มแข็ง กล้าเผชิญปัญหาต่างๆ ตัดสินใจด้วยความเด็ดขาด รวดเร็ว แม่นยำ ถูกต้อง เอาตัวรอดได้โดยไม่ทิ้งเพื่อนหรือพวกพ้อง ที่สำคัญมีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์



การจะเข้าเป็นหนึ่งในหน่วยซีลไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่ถ้าใครได้เข้ามายังหน่วยแล้วจะสร้างความภาคภูมิใจให้แก่พ่อแม่และวงศ์ตระกูลไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่



***ทำความรู้จักหน่วยรบพิเศษแบบย่อๆ 2 นาทีรู้เรื่อง ...***

หน่วยรบพิเศษ

หน่วยปฏิบัติการพิเศษ หรือ กองกำลังพิเศษ เป็นทหารที่ได้รับการฝึกมาอย่างดีโดยกองทัพซึ่งพวกเขาเหล่านั้นสามารถปฏิบัติภารกิจพิเศษอย่างเช่น การลาดตระเวนพิเศษ สงครามนอกแบบ และการต่อต้านการก่อการร้าย



***โดยหน่วยรบพิเศษของไทยมีดังนี้ ***

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

- นเรศวร 261 กองร้อยตำรวจพลร่ม กองกำกับการสนับสนุนทางอากาศ ตำรวจตระเวนชายแดน (ร้อยที่ 4 กก.สอ.ตชด)

- อรินทราช 26 กองร้อยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการต่อต้านการก่อการร้าย กองบัญชาการตำรวจนครบาล



กองทัพบก

- ศูนย์สงครามพิเศษ (Special Warfare Command) สังกัด หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ

- หน่วย รพศ. (Special Warfare Forces) รพ.ศ. 1 , รพ.ศ. 2 , รพ.ศ. 3 , รพ.ศ. 4 , รพ.ศ. 5

- กองพันจู่โจม (RANGER) กองพัน1 กรมรบพิเศษที่ 3

- ฉก.90 (Delta Force) กองปฏิบัติการพิเศษ กรมรบพิเศษที่ 3 (รพ.ศ. 3พัน4)

- หน่วยพร้อมรบ เคลื่อนที่เร็ว RDF (Rapid Deployment Force) ร.31รอ. พล.1 รอ. (ไม่ได้สังกัด รพศ แต่ทำงานแบบ พิเศษ)

- ร้อย ลว.ไกล LRRP ( Long Range Reconnaissance Patrol ) กองร้อยอิสระประจำกองพล ที่ขึ้นตรงกับกองพลเหล่ารบ



กองทัพเรือ

- หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (SEAL) สังกัดหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ  (นี่คือหน่วยงานที่เป็นประเด็น)

โดยคำว่า SEAL ตามความหมายของทหารอเมริกา เป็นคำย่อมาจาก

SEA ( SE ) = ทะเล

AIR ( A ) =  อากาศ

LAND ( L ) = พื้นดิน

เป็นหน่วยทหาร ที่สามารถรบได้ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ซึ่งหน้าที่ของหน่วยซีล คือการปฏิบัติภารกิจลับหลายอย่าง ที่ทางรัฐบาลมอบหมายมา

ดังที่จะเห็นได้ว่า US.NAVY SEALs หรือ United States Navy SEALs ได้รับการฝึกที่หนักมากทางกายและทางจิตใจ การฝึกหนักเช่นนั้นเพื่อ

1. เพื่อให้ภารกิจมีผลสำเร็จ 100 เปอร์เซ็นต์ 

2. เพื่ออยู่รอดกลับมาปฏิบัติงานต่อไป 

3. เพื่อพิทักษ์ปกป้องเพื่อนร่วมงานที่ร่วมภารกิจ

4. เพื่อความเป็นหน่วยรบซีล ที่มีความสามารถเกินขีดจำกัดของมนุษย์ธรรมดา

ส่วนซีลไทยนั้น จะปฏิบัติการทางภาคทะเลเสียมากกว่า โดย การลาดตระเวน ผลักดันกลุ่มโจรสลัดต่างชาติ และ ภารกิจลับทางทหารอื่นๆ

- กองพันลาดตระเวน (RECON) สังกัดหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน



กองทัพอากาศ

- กรมปฏิบัติการพิเศษ อากาศโยธิน (Special Operations Forces) หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน