ม้าแคระนำทางผู้พิการทางสายตา

2017-05-21 10:35:03

ม้าแคระนำทางผู้พิการทางสายตา

Advertisement

ไม่ได้มีแต่สุนัขเท่านั้นที่นำมาใช้นำทางให้กับผู้พิการทางสายแต่ แต่สำหรับคุณยายชาวอเมริกัน ผู้พิการสายตาท่านนี้เลือกม้าแคระคู่ใจ แต่เมื่อในยามที่มันป่วยคุณยายก็ต้องช่วยกันดูแลมันด้วยการพาไปเดินออกกำลังกายน่ารักและแสนจะอบอุ่น


เดอะ เทเลกราฟ รายงานว่า  แอนน์ เอดี้ คุณยายผู้พิการสายตา วัย 69 ปี ชาวเมืองอัลบานี เมืองเอกของรัฐนิวยอร์กของสหรัฐ ต้องทำหน้าที่ดูแล “แพนด้า” ม้าแคระเพศเมียที่เป็นม้านำทางคู่ใจที่ไปไหนมาไหนด้วยกันมาร่วม 14 ปี โดยแต่ละวันคุณยายต้องพา “แพนด้า” ออกเดินยืดเส้นยืดสายและพาไปเล็มหญ้ากิน ระหว่างที่มันพักฟื้นจากอาการผ่าตัดภาวะลำไส้อุดตันเมื่อไม่นานมานี้ จนทำหน้าที่ม้านำทางไม่ได้ 

ยายเอดี้ บอกว่า เธอและแพนด้าสื่อสารเข้าใจและใกล้ชิดกันดีกว่าตอนมีสุนัขนำทางตัวแรกเสียอีก จึงพยายามทำทุกอย่างเพื่อแพนด้า ซึ่งเป็นม้าแคระนำทางที่พิเศษและสำคัญมากๆ อีกทั้งไม่อยากทุกข์ใจเหมือนตอนสูญเสียสุนัขนำทางตัวแรกไปอีก จึงให้เพื่อนช่วยมาฝึกแพนด้าด้วยอีกแรง เพราะหากไม่มีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้อีก แพนด้าก็น่าจะอยู่ได้อีก 20 ปี หรือไม่ก็มากกว่านั้น 

สำหรับการเลือกใช้ม้านำทางเหมือนกรณีของคุณยายเอดี้ ถือว่ามีไม่ค่อยมากเท่าสุนัข เพราะม้ากินจุกว่าสุนัข แถมยังต้องการพื้นที่ ต้องเข้าห้องน้ำบ่อยกว่าสุนัข และแม้กำลังพักฟื้น แต่แพนด้าก็ชอบเล่นซนและเดินไกลๆ ได้สบาย