ยูเครนจับชายต้องสงสัยวางแผนฆ่านักข่าวรัสเซีย

2018-06-01 08:55:43

ยูเครนจับชายต้องสงสัยวางแผนฆ่านักข่าวรัสเซีย

Advertisement

ยูเครนรวบตัวผู้ต้องสงสัยวางแผนลอบสังหารนายอาร์คาดี บับเชนโก นักข่าวชาวรัสเซีย ที่ลี้ภัยมาอยู่ในยูเครน เนื่องจากถูกขู่เอาชีวิต และวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีปูตินรุนแรง

เมื่อวานนี้ ศาลกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน อนุญาติตามคำร้องขอของคณะอัยการให้ควบคุมตัวนายบอริส เฮอร์แมน เจ้าของบริษัทผลิตปืน เป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งทางการยูเครนระบุว่าเป็นผู้ต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนการลอบสังหารนายอาร์คาดี บับเชนโก นักข่าวชาวรัสเซีย แต่ไม่สำเร็จ โดยคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยเจ้าหน้าที่ความมั่นคงยูเครน เป็นภาพเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 2 คน เข้าจับกุมตัวนายเฮอร์แมนและนำตัวเขาไปขึ้นรถตู้ที่จอดอยู่ในบริเวณใกล้เคียง



นายเฮอร์แมน ถูกนำตัวขึ้นศาล ปฏิเสธต้องการสังหารนายบับเชนโก ทั้งนี้ นายบับเชนโก วัย 41 ปี ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และนโยบายของรัสเซียในยูเครนและซีเรีย ร่วมมือกับสำนักงานความมั่นคงยูเครน ในการจัดฉากสร้างข่าวลวงว่าเขาถูกลอบสังหารที่แฟลตของเขาและภรรยาไปพบนอนจมกองเลือดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนที่จะปรากฏตัวต่อสื่อในอีกหนึ่งวันต่อมา




นายเฮอร์แมน กล่าวว่า เขาเคยติดต่อกับบางคนที่มีความใกล้ชิดกับทำเนียบเครมลิน เกี่ยวกับแผนการสังหารนายบับเชนโก แต่ว่า เขาก็มอบข้อมูลนี้ให้ทางเจ้าหน้าที่ยูเครน และทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับข้อมูลข่าวกรอง อย่างไรก็ตาม คณะอัยการ กล่าวว่า พวกเขามีหลักฐานว่า นายเฮอร์แมน ได้มอบเงินจำนวน 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ จ้างให้คนไปสังหารนายบับเชนโก



ทางการยูเครน กล่าวหารัสเซียว่าพยายามทำให้ยูเครนไร้เสถียรภาพ ผ่านการลอบสังหารเป้าหมายหลายครั้ง ซึ่งทางทำเนียบเครมลิน เรียกข้อกล่าวหาที่นำรัสเซียไปพัวพันนี้ว่า “การเยาะเย้ยถากถางในระดับสูง”




ส่วนทนายความของนายเฮอร์แมน กล่าวว่า จะอุทธรณ์การตัดสินควบคุมตัวเขา

สำหรับนายบับเชนโกนั้น เข้าไปอาศัยอยู่ในกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน ตั้งแต่ได้รับคำขู่เอาชีวิตที่บ้านเกิดในรัสเซีย หลังจากที่เขากล่าวว่า จะไม่ร่วมไว้อาลัยให้เหยื่อเครื่องบินทหารรัสเซียตก