ประท้วงลอบสังหารนักข่าวในเม็กซิโก

2017-05-17 17:00:05

ประท้วงลอบสังหารนักข่าวในเม็กซิโก

Advertisement

 นักข่าวเม็กซิโก รวมตัวประท้วงการลอบสังหารนายฮาเวียร์ วัลเดซ นักข่าวชื่อดัง เรียกร้องให้รัฐบาลคุ้มครองชีวิตสื่อในประเทศด้วย หลังถูกสังหารมาแล้วหลายคน


 บรรดานักข่าวและกลุ่มผู้สนับสนุนหลายสิบคนในเม็กซิโก รวมตัวประท้วงต่อต้านการลอบสังหารนายฮาเวียร์ วัลเดซ นักข่าวชื่อดัง บริเวณนอกกระทรวงมหาดไทย กรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมื่อวันอังคาร และเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการขั้นเด็ดขาด โดยนายวัลเดซ ถูกคนร้ายกราดยิงรถยนต์ของเขาใกล้กับสำนักงานหนังสือพิมพ์ ริโอดอซ ที่เขาก่อตั้งขึ้นในรัฐซินาโลอา ซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
 นายวัลเดซเป็นนักข่าวรายที่ 5 แล้วที่ถูกลอบสังหารตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้เม็กซิโกเป็นหนึ่งในประเทศที่อันตรายที่สุดสำหรับสื่อมวลชน เมื่ออัตราการฆาตกรรมอยู่ในระดับสูงที่สุดตั้งแต่ช่วงทำสงครามยาเสพติดที่หนักหน่วงรุนแรงในปี 2554
 นายวัลเดซใช้อาชีพของเขาตรวจสอบขบวนการค้ายาเสพติด และเคยถูกข่มขู่คุกคามอยู่บ่อยครั้ง เขาเป็นหนึ่งในนักข่าวหลาย ๆ คนที่ถูกสังหารในเม็กซิโกในปีนี้
 กลุ่มผู้ประท้วงในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เขียนข้อความประท้วงว่า “พวกเขากำลังฆ่าพวกเรา” และ “อย่าเงียบ” บนถนนใกล้กับอนุสาวรีย์อิสรภาพ บนถนนปาเซโอ เดอ ลา รีฟอร์มา ซึ่งเป็นถนนสายสำคัญ มีการถือรูปภาพของนายวัลเดซประท้วงด้วย ผู้ประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลส่งสัญญาณอย่างแท้จริงว่า พวกเขาสนใจในการรับประกันความปลอดภัยของสื่อมวลชนในประเทศ


 นายวัลเดซ เป็นนักข่าวที่มีชื่อเสียงที่สุดของเม็กซิโก ติดตามทำข่าวสงครามยาเสพติดแบบ “กัดไม่ปล่อย” จนได้รับรางวัลเสรีภาพสื่อระหว่างประเทศ จากคณะกรรมการคุ้มครองสื่อ หรือซีพีเจ ในปี 2554จากผลงานการเจาะข่าวเรื่องแก๊งอาชญากรและการลักลอบค้ายาเสพติด