ยูเครนแสบ จัดฉากลอบสังหารนักข่าวรัสเซียคู่กัดปูติน

2018-05-31 07:25:02

ยูเครนแสบ จัดฉากลอบสังหารนักข่าวรัสเซียคู่กัดปูติน

Advertisement

นักข่าวรัสเซีย คู่อริประธานาธิบดีปูติน ที่มีรายงานว่า ถูกลอบสังหารเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โผล่ร่วมแจมฝ่ายความมั่นคงยูเครน แถลงข่าวเรื่องการตายของเขา ระบุเป็นการจัดฉาก และไม่ใช่เรื่องจริง



นายอาร์คาดี บับเชนโก นักข่าวรัสเซีย ที่ชอบวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งมีรายงานว่าเขาถูกลอบสังหารในกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กลับปรากฏตัวทางทีวีว่ายังมีชีวิตอยู่เมื่อวานนี้ ระหว่างฝ่ายความมั่นคงยูเครนแถลงข่าวเกี่ยวกับการเสียชีวิตของเขา ซึ่งเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของยูเครน ยอมรับว่า เป็นข่าวลวง และเป็นการจัดฉากขึ้น เพื่อป้องกันความพยายามของรัสเซียที่จะเอาชีวิตเขา โดยเจ้าหน้าที่ยูเครน กล่าวว่า นายบับเชนโก ถูกยิงเสียชีวิตที่บ้านพักของเขา และภรรยาไปพบนอนจมกองเลือด



แต่เขาก็สร้างความงุนงงเมื่อโผล่ขึ้นโพเดียมต่อหน้านักข่าว และกล่าวว่า เขาเป็นส่วนหนึ่งของการจัดฉากร่วมกับฝ่ายความมั่นคงของยูเครน โดยนายบับเชนโก ซึ่งดูสีหน้าแววตาตกอยู่ในความกลัว กล่าวขอโทษที่ทำให้ภรรยาและเพื่อนร่วมงานต้องเป็นทุกข์ จากนั้นก็มีเสียงเชียร์และตบมือจากนักข่าวที่เข้าร่วมในการแถลงข่าวครั้งนี้




นายบับเชนโก วัย 41 ปี เป็นผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีปูติน และนโยบายรัสเซียในยูเครนและซีเรีย เขาชื่นชมการจัดฉากครั้งนี้ และขอบคุณสำนักงานความมั่นคงของยูเครน หรือเอสบียู ด้วย ที่ช่วยชีวิตของเขา





เซอร์เกย์ กริตซัค ผู้อำนวยการเอสบียู กล่าวว่า บับเชนโกยังมีชีวิตอยู่และไม่ได้รับบาดเจ็บ เขาอ้างว่า เอสยูบี ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับความพยายามลอบสังหารนายบับเชนโก จึงต้องทำลายแผนการร้ายนี้ด้วยวิธีการดังกล่าว

หลังจากมีรายงานข่าวการลอบสังหารนายบับเชนโก เจ้าหน้าที่รัฐบาลยูเครนบางคน รีบกล่าวหาหน่วยข่าวกรองรัสเซียทันทีว่าบ่งการอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารครั้งนี้