“อุ๊”มั่นใจล้านเปอร์เซ็นต์ภาพ “แวนโกะห์”

2018-05-30 18:20:27

“อุ๊”มั่นใจล้านเปอร์เซ็นต์ภาพ “แวนโกะห์”

Advertisement

“อุ๊” หฤทัย ม่วงบุญศรี มั่นใจล้านเปอร์เซ็นต์ ครอบครองภาพวาดที่จิตรกรระดับโลก “วินเซนต์ แวน โกะห์” ชี้โลกจะต้องรู้ ส่งให้พิพิธภัณฑ์แวน โกะห์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ตรวจสอบ หากใช่พร้อมซื้อขาย

กำลังเป็นที่จับตามองของหลาย ๆ คนสำหรับกรณี “อุ๊” หฤทัย ม่วงบุญศรี นักร้องชื่อดัง ซึ่งครอบครองภาพวาดที่น่าจะเป็นของ “วินเซนต์ แวน โกะห์” จิตรกรระดับโลก ซึ่งถ้าเป็นจริง ภาพดังกล่าวจะมีมูลค่าหลักพันล้านบาทเลยทีเดียว 



ทั้งนี้ “อุ๊” ได้ให้สัมภาษณ์ผ่าน “รายการดราม่าโซเชียล” ทางช่องวัน ดำเนินรายการโดย “พีระวัฒน์ อัฐนาค โดยทางพิธีกรถามว่ามั่นใจแค่ไหนว่าเป็นภาพของ “วินเซนต์ แวน โกะห์” อุ๊ กล่าวว่า เราวิจัยสำเร็จในประเทศไทย คือ เราไขปริศนาของภาพวาดได้ มั่นใจมากล้านเปอร์เซ็นต์ค่ะ เมื่อถามว่าภาพนี้ได้มาอย่างไร อุ๊ ตอบว่า ภาพนี้ซื้อมาในปี 2555 ตอนลูกชายเกิด แล้วตอนนั้นเริ่มจะทำบ้าน ก็เลยไปซื้อของเพื่อมาแต่งบ้าน ก็ไปร้านเฟอร์นิเจอร์ขายของเก่าที่นำเข้ามาจากยุโรป เป็นเฟอร์นิเจอร์แอนทีค ก็จะมีของตกแต่งและภาพวาดเก่าด้วย กองคล้าย ๆ เป็นภูเขาย่อม ๆ มันถูกทิ้งเพราะกรอบรูปไม่สวย พ่อค้าจะคัดแยกภาพที่มีกรอบสวย ๆ ขายราคาจะแพง ส่วนภาพที่อยู่เป็นกองคล้ายกองขยะจะไร้ค่า เพราะไม่มีคนซื้อ พี่ไปเหมามา มีหลายภาพที่สวย พี่เรียนประวัติศาสตร์ศิลปะ และเรียนวาดภาพมาก็พอจะแยกแยะภาพได้ พี่จะรู้ว่างานเหล่านั้นเป็นงานที่มีคุณค่า เพียงแต่คนทิ้งขว้าง ก็ซื้อมาเป็นกอง ๆ หลักหมื่นบาท ภาพนี้ซื้อมา 1,000 บาท เฟอร์นิเจอร์ในบ้านส่วนใหญ่ก็มาจากยุโรป





เมื่อถามอีกว่า ตอนเห็นภาพนี้รู้สึกหรือไม่ว่าน่าจะเป็นของ "วินเซนต์ แวน โกะห์"  อุ๊ กล่าวว่า พี่ไม่รู้ค่ะ แต่รูปแบบการวาดเป็น เอ็กซ์เพรสชั่น คือ การวาดแบบฉับพลัน ฝีแปรงจะมีความเด็ดขาดมาก แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะรุ่นเราล้วนแต่ได้รับอิทธิพลจาก “วินเซนต์ แวน โกะห์” จนกระทั่งตนได้เจอกับภาพของจาง เสียน ศิลปินชาวเซี่ยงไฮ้ พี่ก็เรียนเชิญ รศ.ปิยะแสง จันทรวงศ์ไพศาล ซึ่งเป็นอาจารย์ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาชมภาพงานศิลปะที่บ้าน ปรากฎว่าเราเจอภาพของศิลปินท้องถิ่นหลายคน ก็คุยกันไปทีละชิ้น ๆ จนกระทั่งมาถึงภาพวาดต้นไม้ พี่บอกว่าชอบมาก เพราะฝีแปรงเฉียบคมมาก ทักษะผู้วาดเป็นเลิศ ต้องฝึกฝนมาก ทั้งการขยี้สี รองพื้น อาจารย์ปิยะแสง บอกว่า ผมไม่เคยเห็นใครวาดภาพอะไรแบบนี้ นอกจาก “วินเซนต์ แวน โกะห์” พี่ก็ตกใจ ไม่เชื่อ และไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ อาจารย์ปิยะแสง จึงให้การบ้านให้พี่ไปพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่า ภาพนี้วาดในช่วงศตวรรษที่ 19 ไม่มีใครวาดภาพแบบนี้นอกจากวินเซนต์ แวน โก๊ะ



เมื่อถามว่าเบื้องต้นอายุภาพ 100 กว่าปีใช่หรือไม่ อุ๊ กล่าวว่า ใช่ค่ะ สีที่ใช้ล้วนเป็นสีในตระกูลที่ “วินเซนต์ แวน โกะห์”  ใช้      ต่อข้อถามว่าจะเอายังไงต่อกับภาพนี้ถ้าใช่ของจริงมูลค่า 3,000 กว่าล้านบาท อุ๊ กล่าวว่า อันดับแรกโลกจะต้องรู้ เพราะเรื่องนี้สำคัญกับโลก เพราะภาพที่สูญหายไปกับประวัติศาสตร์ เราวิจัยสำเร็จในประเทศไทย โดยแม่บ้านชาวไทย และพี่ต้องการจะบอกกับโลกว่า ไม่ใช่พี่คนเดียวที่ครอบครองงานของ “วินเซนต์ แวน โกะห์”  อยากจะบอกว่าเราสามารถสืบค้นและพึ่งพาตนเองได้





ต่อข้อถามว่าถ้าเป็นผลงาน“วินเซนต์ แวน โกะห์” จริง ๆงานชิ้นนี้จะต้องไปอยู่ที่ไหน อุ๊ กล่าวว่า ทาง พิพิธภัณฑ์แวน โกะห์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ จะรับผลงานชิ้นนี้ไปตรวจสอบ เมื่อถามว่า ถ้าเอาไปจะต้องจ่ายเป็นพ้นล้านบาทให้หรือไม่ อุ๊ กล่าวว่า ไม่ต้อง เขาสามารถเอาไปตรวจสอบ เมื่อได้รับการยกสถานะกลับเข้าสู่หมวดหมู่ภาพของท่าน “วินเซนต์ แวน โกะห์” พี่จะไม่แตะต้องภาพนี้ เพราะพี่ไม่มีศักยภาพพอที่จะครอบครองและต้องอนุรักษ์ ต้องศึกษาเรียนรู้ต่อไป ผู้ที่จะครอบครองต้องมีศักยภาพ และประสานมาที่พี่อุ๊ แล้วทุกสิ่งทุกอย่างก็จะเป็นการซื้อขายกันในที่สุด

ขอบคุณอินสตาแกรม : auharuthai

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดวงวิญญาณทุกข์ทรมาน "อุ๊" หลั่งน้ำตา เล่าความเจ็บปวด "แวนโกะห์"