เผยแล้ว! ตราสารยินยอมงานเสกสมรส “เจ้าชายแฮร์รี”

2018-05-14 14:30:09

เผยแล้ว! ตราสารยินยอมงานเสกสมรส “เจ้าชายแฮร์รี”

Advertisement

พระราชวังบัคกิงแฮมเผยแพร่หลักฐานที่แสดงว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งอังกฤษพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เจ้าชายแฮร์รีเสกสมรสอย่างเป็นทางการ



สำนักพระราชวังบัคกิงแฮมเผยแพร่เอกสารที่เป็นหลักฐานว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งอังกฤษพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เจ้าชายแฮร์รีเสกสมรสกับเมแกน มาร์เคิลอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ เพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนจัดงานเท่านั้น




ตราสารแห่งความยินยอม (Instrument of Consent) ฉบับนี้ร่างขึ้นด้วยลายมือบนกระดาษหนังและมีการตกแต่งบนเอกสาร ซึ่งแสดงถึงการอนุมัติจากราชวงศ์อันเป็นสิ่งที่จำเป็นตามกฎหมาย เนื่องจากเจ้าชายแฮร์รีทรงเป็นผู้สืบราชบัลลงก์ลำดับที่ 6 และรัชทายาทของบัลลังก์ 6 อันดับแรกจะต้องได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากพระราชินีจึงจะสามารถเข้าพิธีเสกสมรสได้





สำนักพระราชวังบัคกิงแฮมเผยแพร่ภาพของเอกสาร ซึ่งสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธทรงลงพระปรมาภิไธยเป็นตัวอักษร “R” ด้านบนซึ่งมีความหมายว่า เรจินา หรือพระราชินีในภาษาละตินเมื่อเดือนมี.ค. โดยตราสารฉบับนี้เขียนโดยใช้สรรพนามว่า “ราชวงศ์ เรา” เพื่อแสดงความเป็นพหุพจน์







ตัวอักษร KCVO ซึ่งมาจากเครื่องราชอิสริยาภรณ์ราชวิกตอเรียชั้นที่ 2 (Knight Commander of the Royal Victorian Order) ของเจ้าชายแฮร์รี ขณะที่ด้านซ้ายมีมังกรสีแดงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเวลส์ อยู่ร่วมกับสัญลักษณ์ดอกไม้ของสหราชอาณาจักร์ ที่ประกอบด้วยดอกกุหลาบแห่งอังกฤษ ดอกธิสเซิลแห่งสก็อตแลนด์และดอกแชมร็อคของไอร์แลนด์



นอกจากนี้ ยังมีตราประจำตัวของเจ้าชายแฮร์รี ซึ่งประกอบด้วยตราประจำตระกูลสเปนเซอร์ของเจ้าหญิงไดอานาด้วย ส่วนด้านขวาสำหรับเมแกน มาร์เคิลมีดอกกุหลาบ ดอกไม้ประจำชาติของสหรัฐอเมริกาล้อมรอบด้วยดอกป็อปปีสีทอง อันเป็นตัวแทนของรัฐแคลิฟอร์เนีย บ้านเกิดของนักแสดงสาว ทั้งนี้ ตราสารนี้จะแสดงหลังเสร็จสิ้นงานเสกสมรสของเจ้าชายและพระคู่หมั้น

ภาพ AFP