คิม โย-จอง : หญิงสาวผู้จุดประกายฝัน

2018-04-27 06:25:40

คิม โย-จอง : หญิงสาวผู้จุดประกายฝัน

Advertisement

คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จะนำเจ้าหน้าที่และที่ปรึกษาที่ใกล้ชิดและไว้เนื้อเชื่อใจได้หลายคน ร่วมเดินทางข้ามพรมแดนเข้าเกาหลีใต้พร้อมกับเขาในเช้าวันนี้ (ศุกร์ที่ 27 เมษายน) เพื่อจับเข่าคุยแบบเปิดใจกว้างกับประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ นี่เป็นการประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ แต่เป็นครั้งแรกของคิม จอง-อึน ที่จะตามรอยเท้าพ่อ คิม จอง-อิล หารือกับผู้นำจากฝั่งใต้ โดยคิม จอง-อิล ผู้เป็นบิดาเคยพบหารือกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ 2 ครั้ง ครั้งแรกประชุมร่วมกับนายคิม แด-จุง ในปี 2543 และอีกครั้งกับนายโรห์ มู-ฮุน ในปี 2550



การประชุมครั้งนี้ ยังจะเป็นการโหมโรง เพื่อปูทางไปสู่การประชุมที่โลกรอคอย ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับคิม จอง-อึน อีกด้วย ก่อนหน้านี้ มีแต่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเท่านั้น ที่ได้พบหารือกับผู้นำเกาหลีเหนือ แต่ครั้งนี้เป็นประธานาธิบดีที่ยังอยู่ในตำแหน่งครั้งแรก

การประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างคิม จอง-อึน และมูน แจ-อิน ครั้งนี้ ส่วนหนึ่งและเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง น่าจะมาจากฝีมือของ “คิม โย-จอง” น้องสาวคนสวย ผู้ทรงอิทธิพลของคิม จอง-อึน เมื่อครั้งที่ทำหน้าที่เป็นผู้นำคณะตัวแทนเกาหลีเหนือ เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งโดยเหตุและผลแล้ว การเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว คือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งทุกอย่างในวันนี้





ภาพของคิม โย-จอง ที่ใบหน้าเปื้อนด้วยรอยยิ้ม ยังคงติดตาตรึงใจชาวเกาหลีใต้และผู้คนทั้งโลก แม้สื่อในเกาหลีใต้รายงานว่า เธอกำลังตั้งครรภ์อยู่ก็ตาม



คิม โย-จอง น่าจะเป็นคนในตระกูลคิมคนแรกที่เดินทางเยือนเกาหลีใต้ ตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีในปี 2496

แม้คิม โย-จอง ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำและคว่ำบาตร กรณีที่ถูกกล่าวหาว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ แต่นั่นก็เป็นคำกล่าวหาของสหรัฐ เธอยังนั่งดื่มไวน์และรับประทานอาหารร่วมประธานาธิบดีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้ ได้อย่างมีความสุขและได้รับเกียรติอย่างสูงสุด ในฐานะน้องสาวของคิม จอง-อึน



แน่นอนว่า ไม่มีใครกล้าประเมินอิทธิพลของเธอในเกาหลีเหนือว่าต่ำเตี้ยเรี่ยดิน และนักวิเคราะห์ หลายคน มองไปในทิศทางเดียวกัน ว่า การตัดสินใจอย่างเด็ดขาดที่สั่นสะเทือนโลกหลายครั้งหลายหนของคิม จอง-อึน บางที อาจมีคิม โย-จอง น้องสาวของเขาผู้นี้ ยืนเป็นเงาทะมึนอยู่เบื้องหลัง



ถึงวันนี้ ถ้าการเจรจาทั้งกับเกาหลีใต้และกับสหรัฐประสบความเร็จด้วยดี คิม โย-จอง คือผู้หญิงที่ควรได้รับการยกย่องและสรรเสริญ ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า คิม จอง-อึน, มูน แจ-อิน และโดนัลด์ ทรัมป์



เพราะอย่างน้อย ๆ เธอก็คือ “หญิงสาวผู้จุดประกายฝัน” ของคนทั้งเอเชียและทั้งโลก ที่ต้องการเห็นคาบสมุทรเกาหลีสงบสุข ซึ่งนั่นก็หมายถึงสันติภาพและเสถียรภาพในเอเชียและในโลกด้วยเช่นกัน