บริษัทท่าอากาศยานไทยยินดีรับคืนสนามงู

2024-05-01 00:05:07

บริษัทท่าอากาศยานไทยยินดีรับคืนสนามงู

Advertisement

บริษัทท่าอากาศยานไทยยินดีรับคืนสนามงู ด้าน ทอ.ชี้ค่าชดเชยอาจสูงถึง 3,000 ล้าน 

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.67  นายจิรายุ ห่วงทรัพย์  โฆษกกระทรวงกลาโหม  ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพ  เปิดเผยว่าวันนี้  กมธ. ได้เชิญผู้แทนจาก กองทัพอากาศ (ทอ.) สำนักงานการบินพลเรือน และ บริษัทท่าอากาศยานไทย (AOT)  เข้าชี้แจง ว่า มีความพร้อมในการ รับพื้นที่สนามงูหรือสนามกอล์ฟกานตรัตน์ที่อยู่กลางสนามบินดอนเมือง กรณีต้องยกเลิกหรือไม่ หลังจากมีข่าวว่าการท่าอากาศยานระบุว่าหากรับไปก็จะไม่คุ้มค่าต่อการพัฒนาสนามบินสนามบิน โดยนายกีรติ กิจมานะวัฒน์  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทท่าอากาศยานไทย (AOT) ชี้แจงว่าการรับคืนจากกองทัพอากาศสามารถทำได้โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยซึ่งแม้ที่ที่ผ่านมาสถาบันการบินพลเรือน และ องค์กรการบินระหว่างประเทศ หรือ ICAO จะรับรองความเสี่ยงที่ยอมรับได้ก็ตาม แต่ที่ผ่านมาจากรายงานสถิติของท่าอากาศยานดอนเมือง ก็พบว่ามีปัญหาเกิดขึ้นเช่นมีรถกอล์ฟ ฝ่าฝืน สัญญาณไฟนักกอล์ฟไม่ระมัดระวังในการเดินตัดจุดผ่านของรันเวย์สนามบิน มียานพาหนะฝ่าฝืนสัญญาณไฟแจ้งเตือน นักกอล์ฟไม่ทราบวิธีการปฎิบัติในการขับรถกอล์ฟข้ามทางขับและหอบังคับการบินมองไม่เห็นทางขับช่วงดังกล่าวเนื่องจากมีต้นไม้ของสนามกอล์ฟบดบัง แม้จะอยู่ในมาตรฐานความเสี่ยงที่ยอมรับได้แต่หากไม่มีสนามกอล์ฟก็จะมีความปลอดภัยสูงมากกว่า

ส่วนที่ว่าหากรับคืนจากกองทัพอากาศแล้วบริษัทท่าอากาศยานไทย จะนำไปใช้ประโยชน์อะไร  นายกีรติ  ชี้แจงว่า จะนำมาพัฒนาเป็นทางเชื่อมต่อ ของเครื่องบินเข้าสู่รันเวย์ที่1และ รันเวย์ที่2 ซึ่งก็จะทำให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นและนำไปสู่ แผนการพัฒนาเพิ่มศักยภาพการบินในการเพิ่มเที่ยวบินหรือจำนวนผู้โดยสาร ในอนาคตอันใกล้นี้ได้

ด้านผู้แทนจาก กองทัพอากาศ พล.อ.ต.ธนชัยอากาศวรรธนะ เจ้ากรมสวัสดิการทหารอากาศพร้อมคณะได้ชี้แจงว่า ตั้งแต่ปี 2563 สนามกอล์ฟแห่งนี้ได้ถูกตรวจสอบมาโดยตลอดในเรื่องความปลอดภัยซึ่งยังยืนยันว่ามีความปลอดภัยทั้งในด้านมาตรฐานการบินและการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สนามบินสนามบินแต่หากรัฐบาลพิจารณาเห็นเป็นอย่างไรเป็นเรื่องในระดับนโยบาย ส่วนการชดเชยทางกองทัพอากาศได้ประเมินว่ามีค่าใช้จ่ายประมาณ 90 - 100ล้านบาทต่อปีหากคำนวณอยู่ที่ 30 ปีบริษัทท่าอากาศยานไทย  อาจต้องจ่ายชดเชยเป็นเงินประมาณ 3,000 ล้านบาททั้งนี้ขึ้นอยู่กับแนวทางของรัฐบาลจะพิจารณาต่อไป

นายจิรายุ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการได้ข้อยุติแต่จะขอความเห็นเพิ่มเติมไปยังวิทยุการบินในเรื่องดังกล่าวเพื่อประกอบรายงานสรุปนำเสนอต่อรัฐสภาและรัฐบาลต่อไป