ขีดเส้นชาวบ้าน 1 เดือน ย้ายพ้นโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่นครปฐม – หัวหิน

2018-03-29 17:20:39

ขีดเส้นชาวบ้าน 1 เดือน ย้ายพ้นโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่นครปฐม – หัวหิน

Advertisement

บริษัทผู้รับเหมาขีดเส้นชาวบ้านหลายร้อยครัวเรือนย้ายออกพื้นที่โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ นครปฐม – หัวหิน ใน 1 - 2 เดือนนี้



เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วยนายวิชญ์กร อัมระปาล ผู้จัดการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เส้นทางช่วงนครปฐม - หัวหิน บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ประชุมชี้แจงประชาชนจากชุมชนต่างๆในเขตเทศบาลเมืองหัวหินกว่า 300 คน ที่ได้รับผลกระทบกว่า 700 ครัวเรือนจากโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เส้นทางช่วงนครปฐม – หัวหิน ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการโดยบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัดและ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ระยะเวลาก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2561 – 31 ม.ค.2564 รวม 36 เดือนท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียด



นายวิชญ์กร กล่าวว่ าก่อนที่จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างนั้นอยากให้ประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่โครงการย้ายออกภายในระยะเวลา 1 - 2 เดือนเป็นอย่างตํ่า ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ทราบดีว่าต้องย้ายแต่ยังติดใจว่าจะต้องไปอยู่ตรงไหนได้ค่ารื้อย้ายเท่าไร เรื่องนี้ทางทีมงานจะต้องเข้าไปสำรวจว่าแต่ละบ้านวัสดุที่ใช้ ค่ารื้อถอนจะต้องจ่ายเท่าไหร่ อย่างไร แล้วค่อยมาสรุปแจ้งเรื่องไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทยอีกครั้ง โดยทางบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ไม่ได้เข้าไปช่วยในการขนย้ายแต่ถ้าทางชาวบ้านอยากให้ช่วยรื้อถอนก็ยินดี คงต้องเรียกประชุมชาวบ้านร่วมกับทางบริษัทอิตาเลียนไทยอีกครั้ง





นายพิพัฒน์ ปิ่นเพ็ชร ชาวบ้านชุมชนเจริญบุตร หมู่บ้านเขาตะเกียบ กล่าวว่า เทศบาลสัญญาว่าจะหาที่อยู่ให้โดยไม่ทราบว่าเมื่อไหร่โดยให้ย้ายในระยะเวลา 1 เดือน วันนี้ทางบริษัทอิตาเลียนไทยไม่เข้าประชุมก็เลยไม่ได้ข้อสรุปอะไรให้กับชาวบ้าน ตนได้สอบถามเพื่อนบ้านในชุมชนเรื่องที่จะย้ายออกไปทุกคนก็ยินดี แต่อยากให้มีการเยียวยามากกว่านี้ คนที่อยู่ที่นี่มาตั้งแต่เกิด ลูกเล็กเด็กน้อย คนที่มีผลกระทบเยอะมาก ยอมรับว่าเราบุกรุกแต่อยากให้มีการพูดคุยหาข้อสรุปและวิธีแก้ไขอย่างดีที่สุด



นางธิญาภัค ภักดีวงศ์ ชาวบ้านชุมชนศาลาร่วมใจ กล่าวว่า วันนี้ทางเจ้าหน้าที่บริษัทอิตาเลียนไทยไม่มาเราก็เลยไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรต่อ เบื้องต้นได้รับแจ้งมาว่าให้ย้ายที่อยู่ภายใน 1 เดือนและชดใช้ค่ารื้อถอน ตารางเมตรละ 300 - 500 บาท โดยส่วนตัวคิดว่าระยะเวลาน้อยไปสำหรับการที่จะไปหาที่อยู่ใหม่ อย่างน้อยขอระยะเวลาสัก 3 เดือนอย่างตํ่า เรายอมรับในส่วนของการย้ายออกไปเพราะเห็นแก่ส่วนรวมและต้องการพัฒนาประเทศ แต่อยากได้รับการรับรองความแน่นอนและระยะเวลาในการขนย้ายมากกว่านี้โดยอยากให้ทั้งสองบริษัทเข้ามาเจรจาหาทางออกให้กับชาวบ้านอย่างจริงจัง





ด้านนายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวทางของชาวบ้านโดยยึดหลักของความเป็นจริงว่าพื้นที่ของการรถไฟมีเยอะและทางการรถไฟมีนโยบายให้เช่าพื้นที่อยู่แล้ว แต่สำหรับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจริงๆส่วนใหญ่เป็นคนยากจนไม่มีที่อยู่ก็อยากให้ทางการรถไฟดูแลพื้นที่ให้ชาวบ้านได้มีที่อยู่อาศัยโดยถูกต้องเพื่อเป็นการแก้ปัญหาทั้งระบบ และอยากให้หัวหินนั้นเป็นโมเดลต้นแบบในการแก้ไขปัญหาให้กับผู้ที่มีผลกระทบของจังหวัดอื่นๆเพราะเชื่อว่าคนที่ได้รับผลกระทบแบบนี้มีทั่วประเทศเช่นกัน