จ่ายเยียวยาตายายถูกฟันเสียชีวิต 2.2 แสน

2024-04-27 03:30:34

จ่ายเยียวยาตายายถูกฟันเสียชีวิต 2.2 แสน

Advertisement

อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเผยเยียวยากรณีตายายถูกฟันเสียชีวิตเป็นเงิน 2.2 แสน

จากกรณีที่ตาและยายเก็บผักอยู่ในสวนถูกผู้ต้องหาคลุ้มคลั่งยาเสพติดใช้มีดฟันเสียชีวิต เหตุเกิดในพื้นที่ จ.สงขลา ซึ่งการกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ในความผิดฐานฆ่าผู้อื่น ต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 15-20 ปีนั้น

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.67 น.ส.เอมอร เสียงใหญ่ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่า  รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น เนื่องจากผู้เสียหายเป็นผู้สูงอายุ ต้องมาถูกผู้ต้องหาซึ่งอยู่ในขณะคลุ้มคลั่งยาเสพติดใช้มีดพร้าฟันจนเสียชีวิต จำเป็นอย่างยิ่งที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะต้องเร่งให้การช่วยเหลือเยียวยาตามกฎหมาย จึงได้ประสานความร่วมมือกับ นายอรุณ สุขน่วม ยุติธรรมจังหวัดสงขลา โดยเมื่อวันที่ 25 เม.ย.67 คณะอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา ประจำ จ.สงขลา ซึ่งมี นายเศวต เพชรนุ้ย รอง ผวจ.สงขลา เป็นประธานการประชุม ครั้งที่ 4/2567 ได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559) รายละ 110,000 บาท รวมทั้ง 2 ราย เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 220,000 บาท

น.ส.เอมอร กล่าวต่อว่า ผู้เสียหายในคดีอาญา หรือเหยื่ออาชญากรรม ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด ย่อมมีสิทธิได้รับการคุ้มครอง เยียวยาตามกฎหมาย ซึ่งกรมคุ้มครองสิทธิฯ ได้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ในการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายเหล่านี้ ตามหลักกฎหมายและหลักมนุษยธรรม และพร้อมที่จะยืนเคียงข้าง "ผู้บริสุทธิ์" และจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งนี้ สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ส่วนกลาง กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และส่วนภูมิภาค สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ หรือติดต่อที่ สายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 ฟรีตลอด 24 ชม.