"ญาณธิชา" จี้รัฐออกมาตรการเชิงรุกดูแลราคามังคุดตกต่ำ

2024-04-27 03:00:57

"ญาณธิชา" จี้รัฐออกมาตรการเชิงรุกดูแลราคามังคุดตกต่ำ

Advertisement

"ญาณธิชา" จี้รัฐออกมาตรการเชิงรุกดูแลราคามังคุดตกต่ำ ช่วยจัดหาแรงงานในล้งให้เพียงพอ เจรจากับทางการจีนเพิ่มวันเวลาเปิดด่านตรวจสินค้า พร้อมชวนประชาชนบริโภคมังคุด ช่วยเหลือเกษตรกร

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.67 น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน ส.ส.จันทบุรี เขต 3 พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีราคามังคุดในตลาดตกต่ำลงเรื่อย ๆ โดยราคามังคุดผิวมันเกรดส่งออก จากต้นฤดูกาลปี 2567 เฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 104 บาท ปัจจุบันราคา ณ วันที่ 25 เม.ย.ลดเหลือกิโลกรัมละ 59 บาท ส่วนราคามังคุดผิวมันลาย ต้นฤดูกาลเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 73 บาท ปัจจุบันลดเหลือกิโลกรัมละ 39 บาทเท่านั้น ตนได้รับข้อร้องเรียนจากเกษตรกรจำนวนมากในพื้นที่จันทบุรีและจังหวัดอื่น ๆ ในภาคตะวันออกถึงปัญหาราคามังคุดที่มีแนวโน้มตกต่ำลงเรื่อย ๆ ซึ่งตนมองว่าเกิดขึ้นจาก 4 ปัจจัยหลัก คือ 1) แรงงานคัดมังคุดประจำล้งยังคงขาดแคลน 2) ช่วงที่ผ่านมามังคุดจากประเทศอินโดนีเซียเริ่มเข้าไปตีตลาดในประเทศจีน จนกลายเป็นคู่แข่งรายสำคัญของเกษตรกรไทย 3) การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ เนื่องจากตู้ที่ส่งไปประเทศจีนไปติดค้างและล่าช้าอยู่ที่ด่านโหย่วอี้กวนและโม่ฮานเป็นจำนวนมาก ทำให้ตู้ไม่เพียงพอ ราคาค่าตู้จึงสูงขึ้นจากเดิมต้นฤดูกาลอยู่ที่ 150,000-160,000 บาท ขณะนี้ขึ้นมาเป็น 250,000 บาท จนกระทบกับราคารับซื้อมังคุด และ 4) ความนิยมรับประทานมังคุดในประเทศจีนเริ่มลดลง เพราะคนจีนนิยมกินทุเรียนกับเชอร์รี่กันมากขึ้น

น.ส.ญาณธิชา กล่าวต่อว่า ภาครัฐรู้ล่วงหน้าว่าผลผลิตมังคุดในปีนี้จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 42 แต่กลับไม่ได้วางแผนรับมือในเชิงรุกหรือคิดแผนการตลาดรองรับไว้เลย เกษตรกรผลิตได้มากขึ้น แต่ไม่มีช่องทางในการระบายผลผลิตออกไปได้อย่างทันท่วงทีจนล้นตลาด ด้วยเหตุนี้ ตนจึงมีข้อเสนอให้ภาครัฐดำเนินการแก้ปัญหาใน 4 แนวทาง คือ  1.จัดหาแรงงานที่มากพอต่อความต้องการของล้ง โดยเฉพาะแรงงานที่เข้ามาทำงานตามฤดูกาล หรือที่เรียกกันว่าแรงงานตามมาตรา 64   2.เจรจากับรัฐบาลจีนให้เพิ่มวันและเวลาทำการของด่านตรวจสินค้าเข้าเมือง โดยเฉพาะด่านโหย่วอี้กวนและด่านโม่ฮานซึ่งผู้ประกอบการส่งออกแจ้งมาว่ามีการตรวจแมลงศัตรูพืช เช่น เพลี้ย เข้มงวดมาก จนมีรถรอคิวที่หน้าด่านเป็นจำนวนมาก หากภาครัฐสามารถเจรจาได้จะช่วยลดระยะเวลาในการรอผ่านด่าน และมีตู้คอนเทนเนอร์วนกลับมาใช้งานได้เร็วขึ้น  3.จัดสรรงบประมาณช่วยประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของมังคุด เพื่อทำให้คนกลับมานิยมรับประทานมังคุดกันมากขึ้น และ 4.หาตลาดใหม่ ๆ นอกจากประเทศจีน 

ทั้งนี้ระหว่างรอการแก้ปัญหาจากภาครัฐ ในช่วงนี้ขอรณรงค์เชิญชวนให้พี่น้องประชาชนช่วยกันซื้อและบริโภคมังคุด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในการระบายสต็อกผลผลิต และทำให้ราคากลับมาอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลโดยเร็ว