กษัตริย์บรูไนเยือนไทย 28-29 เม.ย.

2024-04-27 01:00:37

กษัตริย์บรูไนเยือนไทย  28-29 เม.ย.

Advertisement

นายกฯ พร้อมถวายการต้อนรับสมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม ในฐานะแขกของรัฐบาล  28-29 เม.ย.

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.67  นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง มีกำหนดการรับเสด็จฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ (His Majesty Sultan Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah) แห่งบรูไนดารุสซาลาม ในฐานะแขกของรัฐบาล ตามคำกราบบังคมทูลเชิญของนายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 28-29 เม.ย.67 โดยมีเจ้าชายอับดุล มาตินแห่งบรูไนดารุสซาลาม (His Royal Highness Prince Abdul Mateen of Brunei) โดยเสด็จด้วย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การเสด็จฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ ในวันที่ 29 เม.ย.67 สมเด็จพระราชาธิบดี แห่งบรูไนดารุสซาลามทรงมีกำหนดเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี  ตลอดจนทรงเข้าร่วมการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล ทรงร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ของประเทศไทยกับบรูไนดารุสซาลามรวม 2 ฉบับ และทรงเข้าร่วมงานถวายเลี้ยงพระกระยาหารกลางวัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพ ณ ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ ไทยและบรูไนดารุสซาลามสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2527 การเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งนี้เป็นเหตุการณ์สำคัญในช่วงการเฉลิมฉลองการครบรอบ 40 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศ รวมถึงเป็นการเสด็จฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในรอบ 12 ปี อีกด้วย

"การเสด็จฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม จะเป็นโอกาสในการขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุน อุตสาหกรรมฮาลาล การท่องเที่ยว เศรษฐกิจดิจิทัล และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน รวมทั้งกระชับความร่วมมือในระดับภูมิภาค และแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญ" นายชัย กล่าว