อย.ฟันร้านค้าขายอาหาร เครื่องสำอางลอบนำเข้าเพียบ

2024-04-26 15:42:53

อย.ฟันร้านค้าขายอาหาร เครื่องสำอางลอบนำเข้าเพียบ

Advertisement

รองเลขาธิการ อย.เผยตรวจพบร้านค้าจำหน่ายอาหาร เครื่องสำอางลักลอบนำเข้าทั่วประเทศเพียบ สั่งระงับการจำหน่าย พร้อมยึดสินค้า ดำเนินคดีเจ้าของแล้ว

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.67 ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากการตรวจสอบเฝ้าระวังการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพในเขต กทม. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจพบร้านค้าจำหน่ายอาหาร เครื่องสำอางลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศหลายร้าน กระจายอยู่ในหลายเขต พนักงานเจ้าหน้าที่ได้สั่งให้ระงับการจำหน่าย ตรวจยึดของกลางและดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว อย. จึงขยายผลการตรวจสอบไปทั่วประเทศ โดยประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทุกจังหวัดร่วมตรวจสอบร้านค้าในเขตจังหวัดของตนเอง บัดนี้ได้รับรายงานว่ามีการตรวจร้านค้าทั้งสิ้น 399 แห่ง พบร้านค้าจำหน่ายอาหาร เครื่องสำอางลักลอบนำเข้า แสดงฉลากภาษาต่างประเทศ ไม่มีฉลากภาษาไทย 49 แห่ง (ร้อยละ 12.28) พบอาหาร เครื่องสำอางลักลอบนำเข้า 626 รายการ พนักงานเจ้าหน้าที่ได้สั่งระงับการจำหน่าย ตรวจยึดสินค้าผิดกฎหมาย และดำเนินคดีเจ้าของร้านแล้ว

ภก.วีระชัย กล่าวต่อว่า อย. และ สสจ. จะตรวจสอบเฝ้าระวังร้านค้าทั้งรายเดิมที่เคยพบการกระทำผิดและรายใหม่เป็นระยะ หากพบการกระทำผิด จำหน่ายสินค้าลักลอบนำเข้า ไม่แสดงฉลากภาษาไทย ไม่มีเครื่องหมาย อย. หรือเลขที่ใบรับจดแจ้ง ผู้จำหน่ายจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย จึงขอเตือนไปยังผู้ประกอบการร้านค้าว่าต้องมีการคัดเลือกและความรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์สุขภาพที่นำเข้ามาจำหน่าย ด้วยการตรวจสอบฉลากรวมถึงการได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อนจำหน่ายแก่ผู้บริโภค สำหรับผู้บริโภคควรให้ความสำคัญกับการตรวจสอบเครื่องหมาย อย. ก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ สินค้ามีฉลากภาษาไทยแสดงข้อมูลครบถ้วน ถูกต้อง อาหารต้องมีเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. เครื่องสำอางต้องมีเลขที่ใบรับจดแจ้ง เลือกซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ เพราะหากใช้แล้วเกิดปัญหาจะได้ติดตามย้อนกลับเพื่อตรวจสอบได้ ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบข้อมูลการได้รับอนุญาตได้ทางเว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หัวข้อ “ตรวจสอบการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพ” ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่สงสัยว่าจะไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai หรือ E-mail : 1556@fda.moph.go.th ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ