รมว.ทส. สั่ง คพ.ตรวจมลพิษรอบโกดังกากของเสียไฟไหม้รายงานผล 3 เวลา (มีคลิป)

2024-04-26 09:42:47

รมว.ทส. สั่ง คพ.ตรวจมลพิษรอบโกดังกากของเสียไฟไหม้รายงานผล 3 เวลา (มีคลิป)

Advertisement

"บุณณดา"เผย  รมว.ทส. ห่วงใยประชาชนสั่ง คพ.ตรวจวัดมลพิษบริเวณโดยรอบโกดังกากของเสียโดนไฟไหม้รายงานผล 3 เวลา พร้อมให้ข้อมูลประชาชนวันละครั้ง


เมื่อช่วงค่ำวันที่ 25 เม.ย.67 ที่ผ่านมา น.ส.บุณณดา สุปิยพันธุ์ โฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.)   มอบหมายให้ ร.อ.รชฎ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วย รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผู้ช่วย รมว.ทส.) พร้อมนายสุรินทร์ วรกิจธำรงรองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุไฟไหม้โกดังเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตรายในพื้นที่ ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เพื่อประชุมหารือและประสานความช่วยเหลือให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมกับตัวแทน คนในพื้นที่ได้แก่  นายก อบต.บางบุตร เจ้าหน้าที่สาธารณสุข สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง (ทสจ.ระยอง)  และ ชุติพงศ์ พิภพภิญโญ ส.ส.ระยอง เขต 4 พร้อมลงพื้นที่บริเวณจุดเกิดเหตุเพื่อดูสถานการณ์ล่าสุด ซึ่งบางจุดยังมีไฟปะทุและควันพวยพุ่งออกมา  ทั้งนี้ในที่ประชุมรายงานผลการหารือว่าให้ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ตรวจวัดพื้นที่รัศมี 2-4 กม. จากโรงงาน และรายงานผลข้อมูล จำนวน 3 รอบในเวลา 10.00 น. 15.00 น. 20.00 น. สำหรับการให้ข้อมูลต่อประชาชน จะดำเนินการวันละครั้ง โดยให้ คพ.ประมวลผลรวมในนาม คพ. และกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.)  กรอ.โดยใช้ค่ามาตราฐานตามประกาศ คพ. เรื่องค่าขีดจำกัด การรับสัมผัสสารเคมีทางการหายใจแบบเฉียบพลัน และกำหนดพารามิเตอร์การรายงานให้สอดคล้องกันทั้งสองหน่วยงาน โดยให้ กรอ. เป็นผู้กำหนด อีกทั้งเพิ่มมาตรการการตรวจมลพิษอย่างละเอียดทั้งอากาศ ดิน น้ำ ทั้งน้ำผิวดินและน้ำใต้ดิน


"พล.ต.อ.พัชรวาท ได้เน้นย้ำผ่านผู้ช่วย รมว.ทส.ให้กรมควบคุมมลพิษตรวจวัดคุณภาพอากาศ และรายงานผลอย่างตรงไปตรงมา โดยแจ้งสถานการณ์ข้อเท็จจริงเพื่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ และได้ฝากความห่วงใยไปยังประชาชนกลุ่มเปราะบางที่อพยพมายังศูนย์อพยพประชาชน อบต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ส่วนการเผชิญเหตุฉุกเฉินเช่นนี้ ต้องสื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างเร่งด่วน ชัดเจน ถูกต้อง คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือ ต้องเร่งประสานการให้ความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างทันท่วงที"น.ส.บุณณดา กล่าว