จีนเผยรายการความท้าทายวิทย์-เทคโนฯ ด้าน "การบินในอวกาศ"

2024-04-25 12:25:52

จีนเผยรายการความท้าทายวิทย์-เทคโนฯ ด้าน "การบินในอวกาศ"

Advertisement

อู่ฮั่น, 24 เม.ย. (ซินหัว) — วันพุธ (24 เม.ย.) จีนเปิดเผยรายการความท้าทายด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับสาขาการบินในอวกาศ (astronautics) ประจำปี 2024 ระหว่างการประชุมอวกาศแห่งประเทศจีน ที่จัดขึ้นในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของประเทศ

รายการความท้าทายปีนี้มุ่งเน้นไปที่สิบประเด็น อาทิ ผลกระทบของสนามโน้มถ่วงต่อการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรนอกโลก พลศาสตร์ระดับมัชฌิมภาคของวัตถุนอกโลก กลไกและวิธีจัดการอนุภาคที่มีประจุในอวกาศ และการใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากแหล่งกำเนิดบนดาวอังคารเพื่อการสำรวจอวกาศห้วงลึกแบบมีมนุษย์ควบคุม

นอกจากนั้น รายการข้างต้นยังครอบคลุมการออกแบบภารกิจและเทคโนโลยีสำคัญสำหรับการสำรวจดาวเคราะห์น้ำแข็งยักษ์ (ice giant) เทคโนโลยีการก่อสร้างและดำเนินงานศูนย์ประมวลผลอวกาศ การประยุกต์ใช้โมเดลสำรวจพื้นที่ระยะไกลขนาดใหญ่เชิงอุตสาหกรรม รวมถึงการประเมินและตรวจสอบจรวดแบบใช้ซ้ำได้อย่างรวดเร็ว

หวังเหว่ย ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยและพัฒนา สังกัดบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศแห่งประเทศจีน (CASC) เป็นผู้ประกาศรายการข้างต้น ซึ่งรายการความท้าทายเหล่านี้มีการเปิดเผยทุกๆ ปี นับตั้งแต่ปี 2020

หวังกล่าวว่ารายการความท้าทายดังกล่าวจะส่งเสริมการวิจัยเทคโนโลยีใหม่ๆ ในด้านการบินและอวกาศ เสริมสร้างกลไกนวัตกรรมความร่วมมือ สร้างห่วงโซ่นวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนส่งเสริมนวัตกรรมและการพัฒนาระดับสูงในด้านการบินและอวกาศ


(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์อวกาศแห่งประเทศจีนในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 24 เม.ย. 2023)