"ชัยธวัช"แนะ ปรับ ครม.ขอคนเหมาะสมกับงาน

2024-04-25 00:30:20

"ชัยธวัช"แนะ ปรับ ครม.ขอคนเหมาะสมกับงาน

Advertisement

"ชัยธวัช"แนะ ปรับ ครม.ขอคนเหมาะสมกับงานอย่าหมุนเวียนเก้าอี้ตามโควตา หวัง รมว.กลาโหมคนใหม่ ดันแก้ร่างกฎหมายต่อจาก "สุทิน"

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 67 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสการปรับ ครม. ว่า จริงๆ โผเยอะมาก ไม่แน่ใจว่าต้องให้ความเห็นบทพื้นฐานโผไหน แต่คิดว่าไม่ว่าจะเป็นโผไหน สิ่งสำคัญที่สุดหากมีการปรับ  ครม.จริง สิ่งที่ประชาชนคาดหวังนอกจากจะเห็นการปรับเพื่อให้รัฐบาลสามารถขับเคลื่อนนโยบายได้อย่างเป็นรูปธรรม มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าครึ่งปีที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่าคงต้องมุ่งเน้นบุคลากรที่ให้เหมาะสมกับงานมากกว่าการปรับเปลี่ยนหมุนเวียนเก้าอี้กันตามโควตาทางการเมือง หากออกมาเป็นแบบนั้นก็น่าจะไม่ได้ส่งผลดีต่อรัฐบาล เพราะคงทำให้ประชาชนผิดหวัง

เมื่อถามว่า ในแง่ของความมั่นคงมีกระแสออกมาว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะเปลี่ยนไปนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีควบรมว.กลาโหม และพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ มาเป็น รมช.กลาโหม นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีว่าการหรือรัฐมนตรีช่วยว่าการ สิ่งสำคัญคือความมุ่งมั่นว่าจะสามารถเกิดการปฏิรูปกองทัพได้หรือไม่ ภายใต้สภาวะทางการเมืองเช่นนี้ ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับว่าที่รัฐมนตรีช่วยก็คงมีหลายเสียง แม้กระทั่งประชาชนที่จะสนับสนุนรัฐบาลก็มีเสียงไม่เห็นด้วยและวิพากษ์วิจารณ์เช่นกัน

เมื่อถามถึง กรณีกระแสข่าวที่นายสุทิน คลังแสง มว.กลาโหม และนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข จะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี แล้วกลับมาช่วยงานในสภาฯ ซึ่งอาจจะเป็นวิปรัฐบาลหรือตำแหน่งต่างๆ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านมองว่าการทำงานหลังจากนี้จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ส่วนนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวบุคคล ซึ่งหากมีการเปลี่ยนตัวนายสุทินจริงๆ พรรคก้าวไกล เราเห็นด้วยที่จะมีการสานต่อการแก้ไขร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…) พ.ศ. … และร่าง พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร (ฉบับที่…) พ.ศ. … ซึ่งฝ่ายค้านมีข้อเสนอและมีข้อกฎหมายของตนเองเช่นกัน ซึ่งหวังว่าไม่ว่ารัฐมนตรีจะเปลี่ยนหรือไม่เราก็อยากเห็นรัฐบาลเริ่มปฏิรูปกองทัพอย่างเป็นรูปธรรม