ขายลูกตาลสดหน้าร้อนรายได้งาม (มีคลิป)

2024-04-24 16:00:08

ขายลูกตาลสดหน้าร้อนรายได้งาม (มีคลิป)

Advertisement

หนุ่มใหญ่เมืองกาฬสินธุ์ขายลูกตาลสดหน้าร้อนสร้างรายได้งาม 


เมื่อวันที่ 24 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามการประกอบอาชีพช่วงหน้าร้อนของประชาชนในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์  มีหลายชีพที่สามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการขายอาหารและผลไม้ตามฤดูกาลที่ค่อนข้างหารับประทานยาก เพราะ 1 ปีจะได้กินครั้งเดียว ซึ่งจะขายดีเป็นพิเศษ โดยที่ริมถนนสาย อ.เมืองกาฬสินธุ์-อ.กมลาไสย บริเวณก่อนถึงบ้านกลางดง ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ เลยสะพานข้ามถนนเลี่ยงเมืองประมาณ 200 เมตร พบสามีภรรยาว ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ และลูกสาวที่อยู่ในช่วงปิดเทอม กำลังช่วยกันปอกลูกตาลตาลสดอ่อนที่ไปรับซื้อมาจากชาวบ้าน และปีนเก็บตามท้องไร่ท้องนา ก่อนนำขึ้นรถกระบะมาปอกขายให้กับลูกค้าที่ขับรถผ่านไปมา ซึ่งได้รับความสนใจและสามารถสร้างรายได้ในช่วงหน้าแล้งได้เป็นอย่างดี เพราะถือเป็นอาหารตามฤดูกาลอีกอย่างหนึ่งที่หารับประทานยาก เพราะ 1 ปีต้นจะออกผลผลิตแต่ครั้งเดียว และสามารถเก็บผลผลิตมาขายได้ในช่วงหน้าร้อนเท่านั้น


นายสงกรานต์ อุบลลา อายุ 56 ปี พ่อค้า ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ระบุว่า เดิมตนและภรรยามีอาชีพรับจ้างทั่วไป แต่ในช่วงหน้าร้อนจะหยุดงานรับจ้าง และหันมายึดอาชีพตะเวนปีนเก็บลูกตาลสดอ่อนธรรมชาติ ตามไร่นา ที่ตนได้จองกับเจ้าของไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ก่อนจะนำมาปอกเปลือกริมทางบริเวณนี้เป็นประจำทุกปีในช่วงที่ผลิตลูกตาลออกผลมากๆประมาณปลายเดือนมี.ค.ถึงปลายเดือน พ.ค.

นายสงกรานต์ กล่าวต่อว่า โดยปกติตนจะมาขายวันเว้นวัน เพราะหากขายหมด ก็ต้องใช้เวลาไปเก็บลูกตาลสดจากต้น 1 วัน เก็บได้ก็จะเอามาขายใหม่  ขายถุงละ 50 บาท  ซึ่งช่วงนี้จะขายดีมาก เพราะหลังจากตั้งร้านบางวันช่วงเช้าประมาณ 08.00 น.ลูกตาลเกือบเต็มกระบะรถประมาณ 400-500 กิโลกรัมขายไม่ถึงเที่ยงหรือบ่ายโมงก็หมดแล้ว โดยเฉลี่ยจะขายได้วันละ 7,000 – 8,000 บาท ซึ่งหากรวมการขายลูกตาลอ่อนในช่วงหน้าร้อนประมาณเกือบ 3 เดือนนี้สามารถสร้างรายได้มากกว่า 1 แสนบาท หักต้นทุนที่ไปรับซื้อและค่าใช้จ่ายแล้วก็ถือว่าเป็นอาชีพที่สร้างรายส่งลูกเรียนหนังสือได้ดีเลยทีเดียว


นายสงกรานต์ กล่าวอีกว่า สำหรับลูกตาลที่ตนไปเก็บนำมาขายนั้นเป็นลูกตาลสดและอ่อน ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่าลูกตาลโตนด ซึ่งเก็บจากต้นตามหัวไร่ ปลายนา รสชาติสด หวาน หอม ต่างจากลูกตาลในกระป๋อง ทั้งนี้ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาซื้อหลายคนยังพูดติดตลกว่าลูกตาลสดถือเป็นอาหารผลไม้ชั้นสูง เพราะต้นตาลนั้นมีความสูง ผลผลิตที่ออกมาก็อยู่สูง และที่สำคัญเป็นอาหารผลไม้ตามฤดูกาลที่หากินยากอีกอย่างหนึ่ง ได้กินแค่ปีละครั้ง เพราะต้นตาลจะออกผลปีละครั้งในช่วงหน้าร้อนประมาณเดือน มี.ค.-พ.ค.เท่านั้น  อย่างไรก็ตามหากลูกค้าหรือประชาชนสนใจอยากชิมลูกตาลสด อ่อน หวาน ก็สามารถแวะมาได้ที่ริมถนนถนนสายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์-อำเภอกมลาไสย บริเวณก่อนถึงบ้านกลางดง ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ ใกล้กับสะพานข้ามถนนเลี่ยงเมือง