"วันนอร์" แนะรัฐบาลใช้ ก.ม. เดิมทำประชามติได้เลย

2024-04-24 11:57:29

"วันนอร์" แนะรัฐบาลใช้ ก.ม. เดิมทำประชามติได้เลย

Advertisement

 
"วันนอร์" แนะรัฐบาลใช้ ก.ม. เดิมทำประชามติได้เลย แต่หากต้องการแก้ชงเข้ามาช่วงเปิดสภาสมัยวิสามัญ เชื่อ ปชช.ออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.67 ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกฎหมายประชามติ ที่มีการเรียกร้องให้มีการแก้ไขบางมาตราว่า ขณะนี้กฎหมายประชามติมีอยู่แล้ว ถ้ารัฐบาลจะใช้กฎหมายที่มีอยู่ทำประชามติก็สามารถทำได้เลย เว้นแต่ว่ารัฐบาลเห็นว่า อยากจะแก้ไขบางมาตราก่อน ก็เสนอมาแก้ไขได้ในช่วงประชุมสภาสมัยวิสามัญ ได้ ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าจะมีการเสนอเข้ามาหรือไม่แต่ความจริงกฎหมายที่มีอยู่ก็สามารถทำประชามติได้ เพราะทำแค่ ถามประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าอยากแก้ไขก็ลงมติว่าแก้ไขถ้าไม่อยากแก้ไขก็ โน โหวต

"ผมชื่อว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์เกินครึ่งหนึ่ง เพราะหากทุกคน ทุกฝ่ายช่วยกันรณรงค์ทั้งรัฐบาล สื่อมวลชน ประชาชน เมื่อรณรงค์แล้วจึงไม่คิดว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์ไม่ถึงครึ่งแต่หากประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ไม่ถึงครึ่งก็แสดงว่าประชาชนไม่อยากแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ต้องปฏิบัติไปตามนั้น” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามว่า หากการทำประชามติครั้งแรกแล้วประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ไม่ถึงครึ่งจะทำให้งบประมาณ 3,000 กว่าล้านบาทสูญเปล่าหรือไม่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เนื่องจากกฎหมายเป็นเช่นนั้น แต่ตนยังมั่นใจว่า ประชาชนจะออกมาเกินครึ่งเพราะเวลาเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นระดับท้องถิ่นหรือระดับไหน ประชาชนก็ออกมาใช้สิทธิ์เกินครึ่ง ส่วนใหญ่ประมาณ ร้อยละ 70-80 และระยะหลังมีการรณรงค์มาก ประชาชนก็ออกมาใช้สิทธิ์ กว่าร้อยละ 80