สหรัฐฯ ออกแผนปกป้องสุขภาพประชาชนจาก "คลื่นความร้อน"

2024-04-24 10:15:08

สหรัฐฯ ออกแผนปกป้องสุขภาพประชาชนจาก "คลื่นความร้อน"

Advertisement

ลอสแอนเจลิส, 23 เม.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (22 เม.ย.) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ประกาศแผนริเริ่มปกป้องสุขภาพและป้องกันชาวอเมริกันจากคลื่นความร้อนฉบับใหม่ ซึ่งอ้างอิงแหล่งข้อมูล 3 แหล่ง และประมวลการดำเนินการเชิงรุกสำหรับปกป้องดูแลตัวเอง ได้แก่ ทำให้ร่างกายเย็น ดื่มน้ำให้เพียงพอ และสังเกตอาการ

แหล่งข้อมูลที่หนึ่งคือ “ฮีตริสก์ ฟอร์แคสต์ ทูล” (HeatRisk Forecast Tool) ซึ่งพัฒนาโดยศูนย์ฯ และองค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ จะเผยแพร่ข้อมูลการพยากรณ์คลื่นความร้อนทั่วประเทศ ระยะ 7 วัน และแจ้งเตือนเมื่ออุณหภูมิสูงแตะระดับที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

แหล่งข้อมูลที่สองคือ “ฮีตริสก์ แดชบอร์ด” (HeatRisk Dashboard) ของศูนย์ฯ ซึ่งบูรณการข้อมูลจากฮีตริสก์ ฟอร์แคสต์ ทูล เข้ากับข้อมูลอื่นๆ รวมถึงรายละเอียดคุณภาพอากาศในท้องถิ่น เพื่อแจ้งวิธีการที่ดีที่สุดในการป้องกันตนเองจากภาวะอุณหภูมิกลางแจ้งพุ่งสูงจนอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

แหล่งข้อมูลที่สามคือแนวปฏิบัติทางคลินิกที่พัฒนาขึ้นใหม่ของศูนย์ฯ ซึ่งช่วยบรรดาแพทย์ดูแลคนกลุ่มเสี่ยงขณะอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น

แมนดี โคเฮน ผู้อำนวยการศูนย์ฯ กล่าวว่าอาการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตจากคลื่นความร้อนเป็นเรื่องที่สามารถป้องกันได้ โดยการเผยแพร่ข้อมูลและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องเหล่านี้จะช่วยให้ประชาชนสามารถปกป้องดูแลตัวเองจากคลื่นความร้อน

ทั้งนี้ รายงานจากศูนย์ฯ พบการเข้ารักษาตัวรายวันในแผนกฉุกเฉินเพราะอาการเจ็บป่วยจากคลื่นความร้อนในปี 2023 แตะระดับสูงสุดในหลายภูมิภาคตลอดระยะเวลาหลายเดือนของฤดูร้อน โดยคลื่นความร้อนยังเป็นอันตรายอย่างยิ่งกับผู้มีโรคประจำตัว