สามโจรบุกขโมย "เหยือกไวน์ราชสำนักจีน" จากพิพิธภัณฑ์ในเบลเยียม

2024-04-23 10:50:18

สามโจรบุกขโมย "เหยือกไวน์ราชสำนักจีน" จากพิพิธภัณฑ์ในเบลเยียม

Advertisement

บรัสเซลส์, 22 เม.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันอาทิตย์ (21 เม.ย.) พิพิธภัณฑ์หลวงมารีมองต์ ณ จังหวัดแอโนของเบลเยียม รายงานเหตุโจรกรรมเหยือกไวน์เครื่องเคลือบ ซึ่งเป็นผลงานชิ้นเอกจากราชสำนักจีนยุคศตวรรษที่ 16 (ราชวงศ์หมิง) ในช่วงข้ามคืน

รายงานเบื้องต้นระบุว่ามีบุคคล 3 คน บุกรุกเข้าพิพิธภัณฑ์ฯ ตอนราว 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และลักขโมยวัตถุที่ “ประเมินค่าไม่ได้” ชิ้นนี้ โดยระบบรักษาความปลอดภัยทั้งหมดทำงาน และกล้องวงจรปิดบันทึกภาพจำนวนหนึ่ง ซึ่งถูกส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นแล้ว

ริชาร์ด เวย์เมียร์ส ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ฯ กล่าวว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุทั้งสามเตรียมการมาเป็นอย่างดี และปฏิบัติการลักขโมยเสร็จสิ้นภายในเวลาไม่กี่นาทีเท่านั้น โดยพวกเขารู้ทางเข้าออกและจุดจัดแสดงเหยือกไวน์ใบนี้อย่างแม่นยำ

อนึ่ง เหยือกไวน์เครื่องเคลือบใบนี้ตกแต่งด้วยลวดลายน้ำ ซึ่งราอูล วาร็อค นักอุตสาหกรรมชาวเบลเยียม ได้รับระหว่างดำเนินภารกิจการทูตในจีนเมื่อปี 1912

เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นและส่วนกลางได้เริ่มต้นการสืบสวนสอบสวนเพื่อค้นหาเหยือกไวน์ใบนี้และระบุตัวผู้ก่อเหตุโจรกรรม ด้านพิพิธภัณฑ์ฯ ยังเปิดให้เข้าชมปกติ แต่ปิดห้องเอเชียตะวันออกที่เกิดเหตุโจรกรรมเป็นการชั่วคราว