ประชากร "แม่พันธุ์สุกร" ของจีน เพิ่มขึ้นแตะ 39.92 ล้านตัว

2024-04-22 17:50:03

ประชากร "แม่พันธุ์สุกร" ของจีน เพิ่มขึ้นแตะ 39.92 ล้านตัว

Advertisement

ปักกิ่ง, 22 เม.ย. (ซินหัว) — กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีนรายงานว่าจำนวนประชากรแม่พันธุ์สุกรของประเทศเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 ในเดือนมีนาคม รวมอยู่ที่ 39.92 ล้านตัว เมื่อนับถึงสิ้นเดือนดังกล่าว และราคาหมูลดลงแตะจุดต่ำสุดและเพิ่มขึ้นเป็น 15.4 หยวน (ราว 80 บาท) ต่อกิโลกรัมในสัปดาห์ที่สองของเดือนเมษายน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.3 เมื่อเทียบปีต่อปี

รายงานระบุว่าผลผลิตเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อสัตว์ปีกและไข่ของจีนล้วนเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ของปีนี้เมื่อเทียบปีต่อปี ขณะอุปทานผักและผลไม้ของประเทศยังคงมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีนในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1 เมื่อเทียบปีต่อปี

เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ เผยว่าอุปสงค์สินค้าเกษตรจะยังคงเติบโตและความคาดหวังของตลาดจะพัฒนาดีขึ้นต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยราคาสินค้าเกษตรในภาพรวมจะมีเสถียรภาพและยังคงอยู่ภายในระดับที่สมเหตุสมผล

สำหรับกรณีจีนซื้อถั่วเหลืองและข้าวโพดจากสหรัฐฯ ลดลง เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ชี้ว่าการซื้อถั่วเหลืองเป็นเรื่องของผู้ประกอบการจีน ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น อุปสงค์-อุปทาน และราคาตลาด โดยจีนในฐานะผู้นำเข้าถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของโลก ยังคงรักษาสายสัมพันธ์การค้าอันดีกับทุกประเทศที่ส่งออกถั่วเหลือง

(แฟ้มภาพซินหัว : สุกรในฟาร์มหมูฉางเสี้ยนอวิ๋น เขตเน่ยเซียง เมืองหนานหยาง มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2019)