นายกฯ ญี่ปุ่นส่งเครื่องสักการะ "ศาลเจ้ายาสุคุนิ" สัญลักษณ์ลัทธิทหารนิยมอันโหดร้าย

2024-04-22 11:00:36

นายกฯ ญี่ปุ่นส่งเครื่องสักการะ "ศาลเจ้ายาสุคุนิ" สัญลักษณ์ลัทธิทหารนิยมอันโหดร้าย

Advertisement

โตเกียว, 21 เม.ย. (ซินหัว) — วันอาทิตย์ (21 เม.ย.) ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ส่งเครื่องสักการะไปยังศาลเจ้ายาสุคุนิอันโด่งดัง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของลัทธิทหารนิยมอันโหดร้ายในอดีตของญี่ปุ่น เนื่องในโอกาสเทศกาลฤดูใบไม้ผลิประจำศาลเจ้าฯ

คิชิดะได้ส่งมอบต้นไม้สักการะที่มีชื่อว่า “ต้นมาซากากิ” (masakaki) เนื่องในวันแรกของพิธีการระยะเวลา 3 วัน ณ ศาลเจ้าที่มีความเกี่ยวโยงกับสงคราม ซึ่งตั้งอยู่ย่านชิโยดะ ใจกลางกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น

ด้านโยชิทากะ ชินโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ได้ไปเยือนศาลเจ้าฯ เมื่อเช้าวันอาทิตย์ (21 เม.ย.) ส่วนฟุกุชิโระ นูคางะ โฆษกสภาผู้แทนราษฎร และฮิเดฮิสะ โอสึจิ ประธานวุฒิสภา ได้จัดส่ง “ต้นมาซากากิ” แก่ศาลเจ้าแห่งนี้ด้วยเช่นกัน

ศาลเจ้ายาสุคุนิสร้างขึ้นเพื่อยกย่องเชิดชูอาชญากรสงครามญี่ปุ่นระดับสูงสุด 14 รายในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งรวมถึงฮิเดกิ โทโจ ซึ่งเป็นต้นตอความขัดแย้งทางการทูตระหว่างญี่ปุ่นและประเทศเพื่อนบ้านมายาวนาน

อนึ่ง กลุ่มนักการเมืองญี่ปุ่นและสมาชิกรัฐสภาบางส่วนยังคงยืนกรานที่จะเข้าเยี่ยมเยียนศาลเจ้าแห่งนี้มาอย่างเนิ่นนาน และเผชิญการต่อต้านอย่างรุนแรงจากผู้รักสันติภาพจำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ