ม.ราชภัฏโคราชจัดพิธีรดน้ำขอพร "สุวัจน์" ชมไทยจัดสงกรานต์ยิ่งใหญ่

2024-04-20 00:05:59

ม.ราชภัฏโคราชจัดพิธีรดน้ำขอพร "สุวัจน์" ชมไทยจัดสงกรานต์ยิ่งใหญ่

Advertisement

ม.ราชภัฏโคราช จัดพิธีรดน้ำขอพร เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ "สุวัจน์"ชมคนไทยร่วมกันจัดสงกรานต์ยิ่งใหญ่ ให้โลกรู้จักเป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจ สร้างความรักความสามัคคี

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ที่อาคารยุพราชเบญจมงคล มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวอวยพร คณาจารย์ คณะผู้บริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ในพิธีรดน้ำดำหัว เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ ว่า ขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในบ้านเมือง บารมีของหลวงพ่อคูณ คุณย่าโม ได้โปรดดลบันดาล ประธานพรให้ท่านผู้มีเกียรติที่ร่วมในพิธีในวันนี้ ทุกท่านได้มีความสุขความเจริญ มีสุขภาพ พลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ รวมพลังพวกเราในการช่วยกันพัฒนากิจการของมหาลัยราชภัฏ ให้ประสบความสําเร็จ ความเจริญก้าวหน้า เพื่อตอบสนองการพัฒนาประเทศ และจังหวัดนครราชสีมา และขอให้ทุกท่านทุกครอบครัวของชาวโคราช มีแต่ความสุข ความสําเร็จ คิดหวังสิ่งใดก็ขอให้สำเร็จทุกประการ


นายสุวัจน์ กล่าวต่อว่า ยูเนสโกได้ให้การรับรองว่าสงกรานต์เป็นมรดก ภูมิปัญญาทางด้านวัฒนธรรม ทําให้คนทั่วโลกรู้จักคําว่าสงกรานต์ ทําให้เกิดความภาคภูมิใจกับความรู้สึกของพี่น้องประชาชนชาวไทยว่าประเพณีของเรานั้นได้รับการยกย่องเชิดชู สมควรที่จะต้องมีความภาคภูมิใจและร่วมกันจัดกิจกรรม เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้ประเพณีของเราได้ยิ่งใหญ่มากขึ้น วันนี้โลกของเราประสบปัญหาเรื่องโลกร้อนทุกประเทศก็มีมาตรการในการต่อสู้กับโลกร้อน ฉะนั้น สงกรานต์ที่มีความเย็นจากการรดน้ำให้กันก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการตระหนักถึงปัญหาโลกร้อน ตอนนี้หลายๆ ประเทศมีการจัดงานประเพณีสงกรานต์ในการสนุกสนานกับการสาดน้ำให้กันและกัน ให้เกิดความเย็นฉ่ำ ต่อไปเชื่อว่าประเพณีสงกรานต์ อาจจะเป็น World Festival ถ้าได้มีการส่งเสริมการจัดกับกิจกรรมดีๆ ที่ สะท้อนให้เห็นถึงประโยชน์ความสุข การสนุกสนาน และความรักที่เรามีต่อกัน เหมือนที่ประเทศของเราได้กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน และสงกรานต์เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการที่จะสร้างความรักความภาคภูมิใจกับคนไทย ขณะเดียวกันก็สามารถที่จะต่อยอดในเรื่องทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดียิ่งในเรื่องของการท่องเที่ยว ในเรื่องกิจกรรมอะไรต่างๆ เมื่อสองวันก่อนทางเทศบาลนครนครราชสีมา จัดงานประเพณีสงกรานต์ ที่ลานย่าโม ได้มีพิธีแห่พระคันฐราฐ ลอดชุ้มประตูเมืองชุมพล ไปที่วัดพระนารายณ์มหาราช ข่าวก็ออกมาว่าที่โคราชได้จัดกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ ร่วมทั้งการจัดกิจกรรมสงกรานต์ทั่วประเทศ


นายสุวัจน์ กล่าวอีกว่า พูดถึงสงกรานต์ทำให้นึกถึงผู้หลักผู้ใหญ่ของเมืองโคราชที่เราต้องภูมิใจว่าท่านทำให้สงกรานต์ยิ่งใหญ่ อยู่สองท่าน คือ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ อดีตรัฐบุรุษและประธานองคมนตรี ตอนท่านเป็นนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศให้วันที่ 13 เมษายน เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และท่านพลเอกชาติชาย ชุณหะวัน สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศให้วันที่ 14 เมษายน เป็นวันครอบครัว

"อยากให้พวกเราได้ช่วยกันสร้างประเพณีสงกรานต์ของชาติ ให้ยิ่งใหญ่ขึ้นไป เพื่อความรักความสามัคคี แล้วเป็นกิจกรรมของโลก เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อความรักความผูกพัน เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ ต้องขอบคุณทางมหาวิทยาลัย ที่ได้จัดกิจกรรมพิธีรดน้ํา ขอพรผู้หลักผู้ใหญ่ของตัวเมืองโคราชในวันนี้"นายสุวัจน์ กล่าว